Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Thông báo

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 382
Hôm nay: 16178
Trong tuần: 69245
Trong tháng: 385092
Tất cả: 14003490
Chuyên mục- An ninh trật tự
Tại sao tem giấy là loại ma túy gây ảo giác mạnh được bán cho học trò

Giá của tem giấy rất rẻ chỉ khoảng 20.000 đồng một miếng, cách sử dụng đơn giản (liếm hay ngậm trên lưỡi), hình thức như đồ chơi nên dễ dàng bán ở cổng trường.

Xuất hiện ở Việt Nam gần đây, loại ma túy mới được gọi là tem giấy hay bùa lưỡi khiến bác sĩ lo ngại vì chứa chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay và bán cho trẻ con. Về hình thức đây là một miếng giấy dán tem kích thước 1,5x1,5 cm, trong một miếng bìa có khoảng 25 tem giấy. Trên bìa in hình các nhân vật nổi tiếng như Einstein hay các ca sĩ thế giới, giống như miếng bìa chơi của trẻ con. Giá mỗi miếng tem này chỉ khoảng 20.000 đồng. 

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất (khoa H), Bệnh viện tâm thần Hà Nội, đây là loại ma túy cực kỳ nguy hiểm vì những lý do sau. Thứ nhất, các miếng tem giấy này được tẩm chất LSD, là chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay mà con người biết đến, thuộc nhóm kích thích. Chỉ cần vài chục microgam chất này đã có thể gây ảo giác, hoang tưởng nguy hiểm cho bản thân người dùng và người xung quanh.

Theo bác sĩ Tuấn, LSD được tìm ra từ rất lâu ở thập niên 30. Ban đầu người ta nghĩ nó là thuốc, là thần dược nhưng sau đó mới rõ tác hại. LSD vắng bóng trên thị trường bất hợp pháp khoảng 50 năm nay, nhưng vài năm trở lại đây nó tái xuất hiện với hình thức khác.

Thứ hai là giá của các miếng tem giấy này rất rẻ, trong khi giá của các loại ma túy đá lên đến tiền triệu.

Thứ ba là cách thức sử dụng rất đơn giản, chỉ cần liếm như dán giấy hoặc ngậm trên lưỡi. LSD có tác dụng rất nhanh, chỉ sau 5 phút liếm hay ngậm người dùng đã có cảm giác. Thời gian bán hủy là 5 giờ nhưng tác dụng kéo dài đến 12 giờ. Với liều cao khoảng 1 mcg/kg, trung bình khoảng 50-60 mcg, cảm giác ảo giác, hoang tưởng kéo dài đến vài ngày.

Thứ tư, loại ma túy này tấn công vào đối tượng học sinh, với hình thức là những miếng tem dán trên miếng bìa rất dễ qua mặt cơ quan chức năng. Nó dễ sản xuất và vận chuyển, chỉ một chiếc cặp học trò đã có thể mang hàng trăm tấm bìa như thế. Học sinh rất thích thử vì khi dùng có cảm giác về tâm thần như vĩ nhân, thiên tài, bay bổng.

Ma túy ngụy trang trong những tờ tem giấy nhiều màu sắc được bán trước một số trường học. Ảnh: T.H.

Theo tiến sĩ Tuấn, LSD gây loạn thần rất nhanh, sử dụng lặp lại nhiều lần sẽ gây phụ thuộc về tâm thần, cơ thể. Khi không có thuốc, người dùng rơi vào trạng thái trầm cảm, mệt mỏi.., biểu hiện thèm khát sử dụng mãnh liệt.

Tiến sĩ Tuấn cũng khuyến cáo, hiện nay có quá nhiều loại ma túy mới xuất hiện. Khoa tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp bị loạn thần, ảo giác, hoang tưởng. Không ít vụ án tang thương chỉ vì sử dụng các loại ma túy gây ảo giác này với muôn hình vạn trạng. Người nghiện heroin gây án lúc đói thuốc, gây án để có tiền hút thuốc, khi còn tỉnh táo. Còn những người nghiện ma túy gây án trong tình trạng hoang tưởng, ảo giác, giết người thường không có mục đích. Đa số giết người gần gũi như bố, mẹ, người yêu, con…; nhìn người trước mặt tưởng là yêu quái, quái vật.

Vì thế, theo ông Tuấn, cha mẹ, thầy cô giáo cần chủ động giáo dục trẻ về những hậu quả khôn lường của các loại ma túy mới này để tránh. Bệnh viện Tâm thần TP HCM từng điều trị cho một học sinh 15 tuổi bị nghiện tem giấy. Tại Hà Nội, các bệnh viện tâm thần Trung ương, Hà Nội, Mai Hương chưa ghi nhận ca bệnh nào nhập viện vì loại ma túy mới này.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Tuấn, nhiều khả năng Hà Nội cũng có các nạn nhân của tem giấy song chưa được phát hiện, chưa có hậu quả để phải vào viện điều trị, cũng có thể người sử dụng là đối tượng quá trẻ nên gia đình giấu. Theo thống kê tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, đến 80% trường hợp nhập viện vì các rối loạn do ma túy đá, thuốc lắc… là được gia đình và cơ quan chức năng đưa đến.

P.V (Nguồn: VNE)

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính