Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 224
Hôm nay: 3949
Trong tuần: 81588
Trong tháng: 359545
Tất cả: 14437596
Chuyên mục - Giới thiệu
Giữ vững thương hiệu “Vĩnh Long - Đệ nhất homestay”

Homestay là loại hình du lịch mà khách du lịch sẽ nghỉ, ngủ tại nhà người dân địa phương, giúp du khách khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục tập quán, đời sống văn hóa của dân; là sản phẩm du lịch giàu tính chân thật và cảm xúc.

Trải qua quá trình biến thiên của lịch sử, cùng chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ của nhịp sống hiện đại, tuy nhiên người dân Vĩnh Long vẫn còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng, đậm chất Nam bộ, nét đơn sơ, dân dã cảnh quan thiên nhiên, người dân thân thiện, cởi mở. Đây chính là nhân tố quyết định để phát triển sản phẩm du lịch homestay mang thương hiệu Vĩnh Long từng vang bóng một thời ở trong khu vực và cả nước.

Tiên phong trong phong trào du lịch homestay

Ông Trần Minh Triết - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết: So với các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL, loại hình du lịch homestay Vĩnh Long được định hình và phát triển đầu tiên từ năm 1990, đây được xem là thời kỳ vàng son của du lịch homestay Vĩnh Long được rất nhiều các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước đến tham quan, học tập kinh nghiệm, cách làm.

Cũng theo ông Trần Minh Triết, du lịch homestay thời gian này được tổ chức với các hoạt động chủ yếu là trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt sông nước của người dân, tham quan sông nước miệt vườn. Đồng thời, kết hợp khai thác yếu tố văn hóa về phong tục tập quán, lễ hội địa phương vào chương trình tour phục vụ khách du lịch tham quan. Phục vụ nguồn khách chủ yếu đến từ thị trường các nước châu Âu, Mỹ, Đông Bắc Á, đối tượng khách này rất ưu chuộng thiên nhiên tươi đẹp, không khí mát mẻ, tìm hiểu nếp sinh hoạt, đời sống dân địa phương. Hiện nay, du lịch homestay của tỉnh cũng thu hút khá nhiều khách nội địa đến tham quan, trải nghiệm sự khác biệt vùng miền về văn hóa cũng như ẩm thực.

Du khách quốc tế tham gia nấu ăn tại homestay Ba Lình

Là một trong những cơ sở đầu tiên kinh doanh loại du lịch homestay, góp phần tạo thương hiệu sản phẩm du lịch homestay Vĩnh Long, ông Nguyễn Thanh Hảo Nguyên - Cơ sở du lịch homestay Ba Lình (ấp An Thạnh, xã An Bình, huyện Long Hồ) chia sẻ: Làm du lịch trước tiên mình phải hiểu tâm lý, thị hiếu, nhu cầu của du khách đến với homestay cần gì. Thật ra, du khách đến homestay mục đích là được trải nghiệm cuộc sống cùng người dân, tìm hiểu, khám phá bản sắc văn hóa, phong tục tập quán, vùng đất địa phương.

Cùng với các hộ kinh doanh khác, nắm bắt lợi thế về điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa, xã hội của địa phương, khởi đầu kinh doanh loại hình du lịch homestay, Ba Lình kinh doanh kiểu homestay thuần túy, dựa trên tài sản sẵn có của gia đình để phục vụ du khách như: Có 01 phòng lớn cho khách ngủ tập thể, bàn, ghế gỗ, nhà nền đất "vẩy rồng", bàn thờ gia tiên, vườn bonsai, vườn cây, ao cá.

Khách quốc tế đến tham quan tại Út Trinh homestay

Bà Phạm Thị Ngọc Trinh - Chủ cơ sở Út Trinh homestay (ấp Hòa Quí, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) được chứng nhận danh hiệu "Homestay đạt chuẩn Asean" đầu tiên của khu vực ĐBSCL cho biết: Để tạo thương hiệu, phát triển sản phẩm du lịch homesaty, gia đình cố gắng giữ nếp nhà truyền thống, cổ xưa của người miền Tây, đặc biệt là nhà ba gian hai chái hoặc là nhà đinh, nhà xưa; Lưu giữ lại những món đồ và cách sống ngày xưa, độc đáo. Đồng thời, giữ lại những nét văn hóa đặc sắc miệt vườn để khi du khách đến đây cùng sinh hoạt, ăn, ở với gia đình và trải nghiệm một số hoạt động như: đạp xe quanh đường làng, tát mương bắt cá, trồng rau, đi vào bếp nấu ăn, tham quan vườn trái cây và làm việc nhà nông; buổi tối thì nghe đờn ca tài tử được du khách trải nghiệm rất thích thú. 

Đạp xe dạo quanh đường quê ở xã An Bình, huyện Long Hồ

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 27 cơ sở kinh doanh dịch vụ homestay, trong đó có 02 cơ sở homestay đạt chuẩn Asean, với trên 230 phòng cho khách du lịch thuê. Tùy cơ sở, giá dịch vụ dao động từ 250.000đ đến 1.000.000đ bao gồm giá của hoạt động lưu trú và các dịch vụ bổ trợ. Thời gian qua, sản phẩm du lịch homestay đã có những đóng góp quan trọng vào việc thu hút khách du lịch đến Vĩnh Long tham quan. Nổi bật, năm 2019 Vĩnh Long đón khoảng 1,5 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 215 ngàn lượt, khách nội địa 1,285 triệu lượt, doanh thu ước đạt 525 tỷ đồng.

Đầu tư giữ vững thương hiệu "Vĩnh Long - Đệ nhất homestay"

Theo ông Phan Văn Giàu - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Thương hiệu "Vĩnh Long - Đệ nhất homestay" được các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh công nhận tại Hội nghị lãnh đạo TP.HCM và 13 tỉnh ĐBSCL về liên kết hợp tác phát triển du lịch lần II năm 2019. Đây là niềm vinh dự cho ngành du lịch tỉnh nhà trong quá trình phấn đấu xây dựng, tạo nên thương hiệu cho loại hình sản phẩm du lịch này.  

Để giữ vững thương hiệu sản phẩm du lịch homesaty, thời gian qua tỉnh Vĩnh Long có nhiều chủ trương, chính sách phát triển du lịch. Trong đó, quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở lưu trú du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú du lịch homestay.

Điển hình chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long theo Nghị quyết 173/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh hỗ trợ 20 hộ gia đình đầu tư xây dựng homestay phục vụ tối thiểu từ 30 khách trở lên, số tiền 100 triệu đồng/01 hộ.

Bên cạnh đó, Đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh đã xác định du lịch homestay là sản phẩm chủ lực của tỉnh. Theo Đề án đặt ra: xây dựng mô hình du lịch homestay gắn với phát triển nông thôn mới, xây dựng hệ thống giao thông thuận lợi thông thoáng, khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự; Vận động nhân dân và các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện mô hình xanh - sạch - đẹp, an toàn tại khu vực sinh sống và kinh doanh; Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm tại homestay thu hút du khách (nấu ăn, làm bánh, đạp xe khám phá nét đẹp làng quê, thưởng thức đờn ca tài tử, đốt đuốc đi xem hát bội,…).

Du khách trải nghiệm đốt đuốc đi xem hát bội

Giao lưu, chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ nhân hát bội

Đồng thời, tổ chức tập huấn, đào tạo để cư dân trong vùng du lịch có ứng xử văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo tính thu hút để kéo dài thời gian khách lưu trú; Thực hiện đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ loại hình du lịch homestay như: Xây dựng bến tàu du lịch lưu thông tốt; xây dựng hệ thống các trạm dừng chân trên bờ dọc theo các tuyến du lịch nhằm kết nối giao thông thủy và giao thông đường bộ; rà soát nâng cấp hệ thống cảnh báo đường sông; các bảng chỉ dẫn điểm, khu du lịch.  

Song song đó, để góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Vĩnh Long nói chung và homestay nói riêng, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ nâng cao chất lượng và chuỗi giá trị các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương; xây dựng đa dạng các kênh phân phối thông qua các chương trình du lịch của các cơ sở kinh doanh phục vụ khách du lịch; vận động tất cả các cấp, các ngành, nhân dân hưởng ứng sử dụng sản phẩm du lịch đặc thù.

 Hữu Thoại

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính