Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Thông báo

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 293
Hôm nay: 8744
Trong tuần: 78858
Trong tháng: 394704
Tất cả: 14013101
Chuyên mục - Phương thức hoạt động của tội phạm
Người dân cần cảnh giác với tội phạm sau thời gian giãn cách xã hội

Sau thời gian thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hiện tại tỉnh Vĩnh Long đã dỡ bỏ các chốt kiểm soát dịch bệnh nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển kinh tế đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, đây cũng thời điểm các đối tượng xấu lợi dụng sự sơ hở của người dân để thực hiện hành vi phạm tội, do đó người dân cần hết sức cảnh giác trong thời gian này, nhất là các loại tội phạm xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của khác.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng kéo theo nhiều vấn đề về an ninh xã hội, tạo ra nhiều áp lực làm phát sinh các tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Sau một thời gian dài "án binh bất động" vì dịch bệnh, khi Vĩnh Long từng bước nới lỏng giản cách và "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" thì các loại tội phạm có dấu hiệu hoạt động mạnh mẽ trở lại, nhất là các loại tội phạm xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản như: trộm cắp, cướp, cướp giật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hầu hết các đối tượng này đều không có việc làm, nơi cư trú ổn định, có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy….

Lợi dụng lúc không có chủ nhà đối tượng trộm đã phá khóa
để vào nhà lấy trộm nhiều tài sản có giá trị.

Đã có nhiều vụ trộm cắp tài sản xảy ra và vụ trộm xảy ra tại nhà chị Thạch Thị Phí, sinh năm 1984, ngụ tại ấp Phước Lợi A, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ là một điển hình. Ngoài việc giảng dạy tại trường, chị Phí còn tranh thủ bán hàng online để kím thêm thu nhập, do đó chị thường xuyên trữ hàng tại nhà, trong đó có nhiều món hàng có giá trị. Thế nhưng, chính sự lơ là, chủ quan trong việc bảo vệ tài sản, chị Thạch Thị Phí đã trở thành nạn nhân trong vụ trộm xảy ra vào ngày 6/10 vừa qua. Thủ phạm được xác định là Võ Hải Bằng, sinh năm 1998, ngụ xã Long Phước, huyện Long Hồ. Mặc dù đã tìm ra thủ phạm thế nhưng đây là lời cảnh báo cho người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Chị Thạch Thị Phí – xã Phước Hậu, huyện Long Hồ, nạn nhân trong vụ mất trộm tài sản xảy ra vào ngày 06/10/2021 chia sẻ: Trong thời gian dịch bệnh tôi về quê, bình thường thì Tôi khóa 2 ổ khóa, nhưng mà ỷ y, tin tưởng vào ổ khóa chống trộm, chống cắt nên là Tôi không có khóa thêm 1 ổ nữa, nhưng mà không ngờ là trộm lại cắt khoen cửa để vào nhà lấy 1 laptop, 2 bộ tay nghe apple, 2 chai nước hoa, 3 đồng hồ đeo tay nữ…tổng giá trị tài sản trên 68 triệu đồng.

Mặc khác, hiện nay trong thời đại khoa học công nghệ nhu cầu sử dụng điện thoại, mạng internet của người dân ngày càng cao, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng vấn đề này để trục lợi bằng cách thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn giả danh cơ quan chức năng đưa thông tin giả và yêu cầu người dân phải cung cấp thông tin cá nhân, hoặc uy hiếp để thu lợi bất chính, hay thông báo trúng thưởng với lời mời chào hấp dẫn và phần quà có giá trị lớn…. Bằng những lời ngon ngọt, cách nói rõ ràng, thuyết phục đã không có ít người trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này.

Một số cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo có nội dung: Nhân dịp kỷ niệm 10 năm của công ty, công ty có tổ chức chương trình tri ân khách hàng chọn ra 5 số thuê bao may mắn để nhận quà tặng là một chiếc ti vi Samsung 43inch trị giá 28 triệu 900 ngàn, thì mình là 1 trong 5 số thuê bao may mắn đó. Do tình hình dịch bệnh nên Công ty có hỗ trợ cho khách hàng có thể quy đổi thành tiền mặt và nhận tại bưu điện địa phương, mình thanh toán 5% tổng giá trị quà tặng là 1 triệu 650 ngàn. Sau khi mình đóng cho bưu điện thì mình sẽ nhận được một mã nhận thưởng, chị vui lòng gọi lại số thuê bao này đọc cho em mã nhận thưởng đó để em kích hoạt lên tổng hệ thống máy của tổng công ty, từ 5 phút 10 phút là xong, mình nhận quà tặng tại đó, ngay lúc đó luôn.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Việt – Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Long đánh giá tình hình sau khi địa phương trở lại trạng thái bình thường mới: Sau giãn cách xã hội thì tình hình hoạt động của các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội có phần diễn biến phức tạp, trước tình hình như vậy thì mọi người dân nên đề cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình, trước khi ra khỏi nhà hoặc là ngủ thì kiểm tra nhà cửa cho cẩn thận và đóng, khóa chật các cái cửa lại để tránh tình trạng các kẻ gian có cơ hội đột nhập. Lợi dụng các trang mạng xã hội các đối tượng xấu đưa ra những thông tin giả, yêu cầu bà con phải đóng tiền để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Qua đây, bà con không nên tin vào các chiêu trò, dụ dỗ trên các trang mạng, đối tượng sử dụng số điện thoại lạ yêu cầu cung cấp chứng minh nhân dân, địa chỉ nhà, số tài khoản hoặc các hoạt động có liên quan đến cá nhân để lãnh thưởng hoặc trúng thưởng xe, tiền thì bà con nên cảnh giác và báo ngay cho cơ quan Công an để có biện pháp ngăn chặn.

Dự báo từ nay đến cuối năm 2021, tình hình dịch bệnh sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, các đối tượng xấu sẽ hoạt động mạnh mẽ và ngày càng tinh vi, manh động hơn. Do đó, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao ý thức và chủ động trong việc bảo quản tài sản của mình, cũng như phòng ngừa tội phạm. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội, vi phạm pháp luật đề nghị người dân thông báo ngay cho Công an nơi gần nhất, đồng thời hỗ trợ lực lượng Công an trong việc xác minh, xử lý và truy bắt đối tượng./.

Lan Trinh – Hoàng Thân

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính