Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 221
Hôm nay: 2111
Trong tuần: 20014
Trong tháng: 421724
Tất cả: 14499754
Chuyên mục - Phương thức hoạt động của tội phạm
Cảnh giác với hoạt động tín dụng đen

Theo quy định tại Điều 468, Bộ luật Dân sự năm 2015, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2017, trường hợp vay tiền mà các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, … Như vậy nếu lãi suất cho vay vượt quá 20% thì được coi là cho vay nặng lãi. Thế nhưng, trong thực tế đã có không ít người dân khi cần tiền đã tìm thông tin cho vay qua những tờ rơi quảng cáo hoặc các app cho vay trên mạng internet để vay vốn và đã sập bẫy của các đối tượng cho vay nặng lãi với lãi suất thường cao 3 đến 4 lần, thậm chí gấp hàng chục lần quy định.

Trước thực trạng này, lực lượng Công an các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, mạnh dạn tố giác tội phạm để cùng chung tay đẩy lùi tội phạm liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn!

Người vay tiền đến trình báo tại cơ quan Công an

Uy hiếp tinh thần người vay tiền bằng nhiều hình thức khác nhau như: hăm dọa, dùng vũ lực xâm hại sức khỏe, hủy hoại tài sản, tạt nước sơn, đổ keo dán sắt vào ổ khóa nhà, ... khiến người vay hoảng loạn để ép buộc người vay trả tiền. Thế nhưng khi đã vay tiền qua các tờ rơi quảng cáo hoặc các app vay tiền trên internet thì khi bị uy hiếp thường nạn nhân không dám báo cho Cơ quan Công an vì sợ bọn cho vay.

Chỉ khi Công an địa phương phát hiện và ngăn chặn kịp thời thì người vay mới mạnh dạn kể lại các thủ tục cho vay của các đối tượng này đều rất nhanh gọn, không cần thế chấp, chỉ cần cung cấp một số giấy tờ tùy thân đơn giản là có thể vay tiền. Các đối tượng hoạt động "tín dụng đen" đều núp bóng dưới nhiều hình thức tinh vi, đặc biệt là lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin của người dân vùng nông thôn…

Người phụ nữ ở huyện Vũng Liêm từng vay tín dụng đen kể lại: "Do thiếu tiền không mượn được ai nên mới điện vô số điện thoại trên tờ rơi  tui đóng chậm trễ đó rồi la hét vô nhà tôi xịt nước sơn rồi tùm lum hết trơn à rồi quăng mắm ruốt đồ nữa, tui sợ tui hỏng có báo rồi Công an hay rồi ta vây bắt à, hôm đó nay tui đóng đủ hoài thì hỏng có sao…".

UBND Phường 4, thành phố Vĩnh Long đọc quyết định xử phạt vi phạm hành chính
2 đối tượng rải phát tờ rơi quảng cáo

Các nhóm cho vay nặng lãi thường phát tờ rơi ở khắp các ngõ, hẻm từ thành thị đến nông thôn, lén lút dán các tờ quảng cáo trên tường, trụ điện ở nơi công cộng và các khu dân cư với nội dung cho vay tiền nhanh, thủ tục đơn giản, không cần thế chấp, alo là có tiền, … Với những thủ tục rất đơn giản những người đang cần tiền gấp chỉ cần một cuộc gọi điện thoại là có tiền nhưng với lãi suất rất cao so với quy định. Thực tế hoạt động "tín dụng đen" là nguyên nhân phát sinh các hành vi phạm tội như cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích và có thể là trộm cắp tài sản để có tiền trả nợ.

Ông Lâm Văn Tài ngụ Phường 4, thành phố Vĩnh Long kể: "Tui thấy rải tờ rơi cho vay này nọ thì có khi chiều đã vệ sinh sạch sẽ nhưng mà sáng là đã thấy nhóc. Bà con nào đó đang túng quẫn vay thì sẽ sa lầy vô bẫy cho vay nặng lãi. Những người đã bị trong trường hợp này hiện nay thì nên trình báo Công an để có cách gỡ mình ra khỏi vòng vây đó được…".

Công an Phường 1 thành phố Vĩnh Long làm việc với đối tượng
rải phát tờ rơi quảng cáo cho vay

Không để tội phạm tín dụng đen hoạt động là quyết tâm của lực lượng Công an toàn tỉnh trong đấu tranh phòng, chống với loại tội phạm này. Từ năm 2021 đến nay, Công an các địa phương trong tỉnh bắt quả tang 06 đối tượng rải, phát tờ rơi có nội dung cho vay tiền góp, hỗ trợ tài chính và lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra, Công an các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể các cấp tổ chức tuyên truyền 86 cuộc, đã thu gom, tháo gỡ trên 20 ngàn tờ rơi các loại.

Thượng tá Nguyễn Văn Thánh – Phó Trưởng Công an thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo: "Khuyến cáo bà con không nên vay tiền của các đối tượng này kể cả trực tiếp và trên app qua mạng internet đối với các trường hợp bà con lỡ sụp bẫy các đối tượng cho vay nặng lãi thì bà con hãy bình tĩnh đến cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp nhận để xử lý theo quy định…".

Với nỗ lực của lực lượng Công an các cấp, nhất là lực lượng Công an cơ sở trong việc quản lý chặt địa bàn, đối tượng, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng cho vay nặng lãi thì về phía người dân, cần chủ động, tỉnh táo trước những lời mời gọi vay tiền không cần tài sản thế chấp. Bởi thực chất đây chính là những cái bẫy mà người vay sẽ trở thành nạn nhân của hoạt động cho vay tín dụng đen. Nếu có nhu cầu vay tiền thì người dân nên tìm đến ngân hàng hay các tổ chức tài chính được phép hoạt động của Nhà nước, để không phải vướng vào bẫy của "tín dụng đen", ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống  của bản thân và gia đình. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có biểu hiện hoạt động "tín dụng đen" kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Long qua số điện thoại 02703.877.177 để làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật./.

Thanh Thảo  - Ái Bình

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính