Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Thông báo

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 275
Hôm nay: 16690
Trong tuần: 69756
Trong tháng: 385603
Tất cả: 14004001
Chuyên mục- Phong trào bảo vệ ANTT
Chung tay bảo vệ trẻ em, ngăn chặn nạn xâm hại

Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các tổ chức Đoàn, hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và kỹ năng bảo vệ trẻ em phòng tránh nạn xâm hại trong mọi tình huống; số vụ trẻ em bị xâm hại về thể chất và tinh thần thời gian gần đây đã được kéo giảm so với trước. Tuy nhiên vẫn còn xảy ra, đáng chú ý đã có vụ án  cướp tài sản mà nạn nhân là trẻ em còn người phạm tội tuổi đời cũng còn rất trẻ, có em chưa đủ 15 tuổi. Vì thiếu hiểu biết mà các em đã vi phạm pháp luật. Đây thật sự là vụ việc đau lòng, là hồi chuông cảnh báo cho nhiều người trong xã hội.

Vụ án "Cướp tài sản" mà chúng tôi vừa nhắc đến đã được Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm vào ngày 08/5 vừa qua. Vụ án này do 4 bị cáo gây ra gồm: Nguyễn Chí H, sinh năm 2002; Nguyễn Minh K, sinh năm 2006; Trần Thành D, sinh năm 2006 và Nguyễn Hữu N, sinh năm 2004 cùng ngụ huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án 04 bị cáo cướp tài sản

Ngay khi nhận được tin báo của gia đình em Phạm Nguyễn L sinh năm 2009 là bị hại của vụ án cướp tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Tân đã nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 3/2021 đến tháng 4/2021, em L đã nhiều lần bị 4 bị cáo trên chặn đường đe dọa, cướp tiền để chia nhau tiêu xài. Em L vì sợ bị đánh nên không dám cho gia đình biết và để có tiền "nộp" cho các bị cáo, L đã đập ống heo và lén lút lấy tiền của mẹ nuôi. Đến cuối tháng 4/2021 gia đình L mới phát hiện sự việc và trình báo Công an huyện Bình Tân. Quá trình điều tra đã chứng minh H, K, D và N đã 6 lần cướp của em L với tổng cộng số tiền là 14 triệu đồng.

Mẹ nuôi của em L kể lại:  "Tôi phát hiện ra con tôi bị cướp tiền, tôi báo Công an, Công an đã làm rõ xử lý theo pháp luật, qua vụ việc này tôi cũng phải quan tâm nó nhiều hơn, tôi cũng khuyên các phụ huynh có con em đi học quan tâm nhiều hơn, tâm sự với mấy bé nhiều hơn tránh bị xâm hại."

Điều đáng nói ở đây, tại thời điểm gây án, trong 4 bị cáo này có 2 bị cáo chưa đủ 15 tuổi, bị cáo lớn nhất cũng chỉ 19 tuổi. Các bị cáo khai nhận lần đầu thực hiện việc đe dọa để "cướp tiền" trót lọt và không bị ai phát hiện nên đã tiếp tục thực hiện đến 6 lần, lấy tiền chia nhau tiêu xài mà không nghĩ đến đây là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Chỉ đến khi bị bắt giữ thì các em mới nhận thức được hành vi của mình gây ra là vi phạm pháp luật. Hành vi manh động, liều lĩnh của 4 bị cáo đã bị Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Nguyễn Chí H 5 năm tù, Nguyễn Hữu N, Nguyễn Minh K và Trần Thành D mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù cùng về tội "Cướp tài sản".

Nguyễn Chí H khai nhận tại cơ quan điều tra: "Bị bắt xuống đây thì em mới nhận biết hành vi của em là sai trái vi phạm pháp luật, em có hối hận nhưng mà hối hận hỏng kịp, em xin lỗi em L làm em sợ, xin lỗi gia đình làm mất mặt gia đình, em hứa sau khi chấp hành xong thì em sẽ không tái phạm".

Công an xã Tân Lược, huyện Bình Tân tuyên truyền vận động gia đình bảo vệ trẻ em.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong - Trưởng Công an xã Tân Lược, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Công an đã tuyên truyền pháp luật đến từng nhà trường, qua đó hướng dẫn thầy cô trong các buổi chào cờ cũng như họp lớp hay là các buổi lồng ghép công việc của các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền hướng dẫn cho bà con về cách phòng chống xâm hại ở trẻ em, đặc biệt là xâm hại về thể chất tinh thần. Khi cho tiền con em chúng ta phải có sự quản lý, theo dõi chặt chẽ để con em chúng ta sử dụng tiền cho đúng, khi có vụ việc xảy ra thì nên báo ngay cho cơ quan chức năng để có giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn".

Hội Phụ nữ Công an tỉnh tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em cho người dân.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề "Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em " – Đây là lời nhắc nhở mỗi chúng ta, mà nhất là các bậc cha mẹ có con em tuổi chưa thành niên cần có sự quan tâm đúng cách, nắm rõ tâm tư tình cảm con trẻ, chia sẻ và đồng hành với trẻ, để trẻ tin cậy và mạnh dạn tâm sự khi gặp khó khăn cần giúp đỡ. Đừng để khi trẻ bị xâm hại rồi mới hối hận trong muộn màng. Bên cạnh đó mỗi chúng ta trong cộng đồng dân cư hãy mạnh dạn tố cáo khi phát hiện các hành vi nghi ngờ trẻ em bị xâm hại. Hãy gọi 111 để thông báo, tố giác mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em. Nói "không" với xâm hại trẻ em. Vì cuộc sống an toàn an lành mạnh cho trẻ em./.

Thanh Thảo – Ái Bình

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính