Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 79
Hôm nay: 1229
Trong tuần: 78871
Trong tháng: 356830
Tất cả: 14434883
Chuyên mục - Thông tin cần biết
Tuyên truyền về “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022”

Thực hiện Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long tuyên truyền về "Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022", Đảng ủy Công an tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng kế hoạch thực hiện trong lực lượng Công an tỉnh.

Hình minh họa (nguồn: Internet)

Theo đó, các đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền các nội dung như sau:

1. Tuyên truyền về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào và các thành tựu hợp tác của hai nước trong giai đoạn hiện nay (1)

- Tuyên truyền về quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào qua các thời kỳ lịch sử, tập trung nhấn mạnh vào giai đoạn từ năm 1962 đến nay; làm rõ bản chất đặc biệt, ý nghĩa, bài học lịch sử của mối quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

- Khẳng định quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là một điển hình, một hình mẫu hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội.

Nội dung tuyên truyền góp phần làm cho đảng viên, CBCS và Nhân dân hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông xây dựng, vun đắp và đã được các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, nhân dân hai nước tiếp tục củng cố, phát triển. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhiều lần khẳng định quyết tâm tiếp tục bảo vệ, phát triển và nâng tầm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trên tinh thần độc lập, tự chủ và ý chí tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi bên; đồng thời dành cho nhau ưu tiên, ưu đãi hợp lý, không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng hợp tác vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, góp phần vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

- Chú trọng tuyên truyền, làm nổi bật những thành tựu hợp tác mà hai nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước. Khẳng định quan hệ Việt Nam - Lào là quan hệ hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, kinh tế, văn hóa, giáo dục..., trong đó quan hệ chính trị giữ vai trò nòng cốt, định hướng tổng thể trong quan hệ hai nước. Hai bên đã phát huy những cơ chế hợp tác sẵn có, đồng thời triển khai những cơ chế hợp tác mới; phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề chiến lược; thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp dưới nhiều hình thức, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào (2); ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng giữa hai Đảng, hai Chính phủ, tạo hành lang pháp lý thuận lợi thúc đẩy quan hệ hợp tác như:

+ Thỏa thuận Chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 – 2030.

+ Hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2025 và các Thỏa thuận hợp tác giữa các ban, bộ, ngành của hai nước. Các văn kiện này không chỉ thể hiện quan hệ chính trị giữa hai nước đang được tăng cường mạnh mẽ mà còn khẳng định hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề chiến lược, các ngành, lĩnh vực ngày càng phong phú và toàn diện.

- Tăng cường tuyên truyền về những dự án điển hình, cụ thể của Việt Nam ở Lào và những dự án điển hình của Lào tại Việt Nam, nhấn mạnh quá trình hợp tác, phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện lẫn nhau trong quá trình xây dựng và triển khai các dự án đó; những câu chuyện, bài viết về người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lào; những cá nhân điển hình có đóng góp quan trọng cho việc phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào.

Tăng cường tuyên truyền khẳng định sự quan tâm, ủng hộ, tình cảm gắn bó thủy chung giữa Đảng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam với Đảng, Chính phủ và Nhân dân các bộ tộc Lào cũng như của cấp ủy đảng, chính quyền, người dân hai tỉnh Vĩnh Long - Xiêng Khoảng nói riêng. Đồng thời, tập trung tuyên truyền các hoạt động hợp tác, trao đổi, giao lưu của các cấp chính quyền và Nhân dân 02 tỉnh Vĩnh Long - Xiêng Khoảng.

2. Tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào và các hoạt động trong "Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022"

- Tuyên truyền về nội dung và ý nghĩa của hai sự kiện quan trọng là Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962) và Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977).

Ngày 05/9/1962, hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, khẳng định sự gắn bó của hai dân tộc láng giềng Việt Nam - Lào, luôn cùng kề vai sát cánh, gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do dân tộc.

Ngày 18/7/1977, hai nước chính thức ký kết các Hiệp ước: (1) Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; (2) Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; và ra Tuyên bố chung tăng cường sự tin cậy và hợp tác lâu dài giữa hai nước. Trong đó, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác toàn diện mang tính chiến lược lâu dài, tạo cơ sở chính trị và pháp lý quan trọng nhằm củng cố và tăng cường tình đoàn kết, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Đây là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ giữa hai nước.

- Tập trung tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm trang trọng và phong phú ở cả hai nước nhằm tuyên truyền và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Chú trọng tuyên truyền, thông tin đậm nét về các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao của Đảng và Nhà nước; trao đổi đoàn, giao lưu, hợp tác giữa các ban, bộ, ngành địa phương hai nước, đặc biệt là các ban, bộ, ngành có quan hệ hợp tác với Lào, các địa phương có chung đường biên giới.

Tuyên truyền về các hoạt động mít tinh, kỷ niệm, trao đổi điện mừng; hoạt động giao lưu, văn hóa, thể thao, triển lãm, hội thảo của các cơ quan, doanh nghiệp… Tăng cường các sự kiện, ấn phẩm góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, thiên nhiên, con người, văn hóa của hai nước (3).

Các cấp ủy, đảng viên và CBCS tích cực, chủ động tuyên truyền và tham gia cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam" trên các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương.

3. Tuyên truyền, giới thiệu về đất nước, con người Lào

- Giới thiệu vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người; truyền thống văn hóa, lịch sử; các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Lào.

- Giới thiệu những cá nhân điển hình người Lào sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam có đóng góp tích cực cho sự phát triển của quan hệ hai nước trên các lĩnh vực.

Hoạt động tuyên truyền diễn ra trong năm 2022, trong đó tập trung từ đầu tháng 7 đến hết tháng 9/2022.

(Đính kèm Đề cương tuyên truyền do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn)

Ban Biên tập



(1) Đề nghị tham khảo Tài liệu tuyên truyền bao gồm: Sách Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào (1930 - 2017) do Ban Tuyên giáo Trung ương, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật phát hành năm 2017; Tình hình và kết quả quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2017 – 2022.

(2) Nổi bật là các chuyến thăm Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và các chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Lào.

(3) Danh mục các hoạt động "Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2022" được ban hành theo Quyết định số 05-QĐ/BCĐ bao gồm các hoạt động: (i) Lãnh đạo cấp cao hai nước trả lời phỏng vấn báo chí nhân ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/2022); (ii) Đại sứ Lào tại Việt Nam và Đại sứ Việt Nam tại Lào phát biểu trên Đài Phát thanh, Truyền hình nước sở tại; (iii) Các báo, đài và các phương tiện thông tin đại chúng có chương trình đặc biệt chào mừng kỷ niệm 02 ngày lễ lớn một tuần trước mỗi ngày kỷ niệm; (iv) Đưa tin Lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước của hai nước trao đổi điện mừng, lẵng hoa nhân ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/2022) và ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/2022); (v) Đưa tin về các hoạt động kỷ niệm, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thi đấu thể thao, triển lãm, hội thảo,...; (vi) Đăng bài viết, chiếu phim giới thiệu về đất nước, con người, các thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại tại mỗi nước; chiếu 02 bộ phim "Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản" và "Chủ tịch Xu-pha-nu-vông với Việt Nam", công chiếu những bộ phim tài liệu về quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào rải đều trong cả năm 2022.

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính