Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 261
Hôm nay: 1124
Trong tuần: 78766
Trong tháng: 356725
Tất cả: 14434778
Chuyên mục- Phong trào bảo vệ ANTT
Tăng cường công tác đảm bảo an ninh công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long ngày càng phát triển, đã thu hút số lượng lớn công nhân và người lao động đến làm việc. Bên cạnh những lợi ích đem lại như tạo thêm nhiều việc làm mới, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển thì trong các khu công nghiệp cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong các khu công nghiệp, xây dựng môi trường an ninh, an toàn giúp cho công nhân, người lao động và các doanh nghiệp an tâm lao động, sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 77.000 lao động đang làm việc tại 3.443 công ty, doanh nghiệp, trong đó có 35 doanh nghiệp sử dụng lao động người nước ngoài. Khu Công nghiệp Hòa Phú và Khu Công nghiệp Bình Minh là 2 điểm thu hút hàng chục dự án có vốn đầu tư nước ngoài với số lượng công nhân rất đông. Vì vậy việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong các doanh nghiệp, nhất là tình hình an ninh trong công nhân, không để xảy ra các cuộc đình công, lãng công, ngừng việc tập thể, tập trung đông công nhân đòi quyền lợi khi có xảy ra mâu thuẫn giữa người lao động với chủ doanh nghiệp về các chế độ chính sách như lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, nhất là vào các dịp lễ, tết đã được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương nói chung và lực lượng Công an tỉnh nói riêng quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ ngưng việc tập thể với khoảng trên 2.000 lao động, nguyên nhân chủ yếu là người lao động không đồng thuận với chủ doanh nghiệp về chế độ chính sách. Nhờ thực hiện tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh đã nhanh chóng phối hợp với Ban Giám đốc công ty, các ban ngành địa phương có liên quan giải quyết ổn định tình hình, không để xảy ra phức tạp, hình thành điểm nóng về an ninh trật tự.

Kết quả ấy đã thể hiện sự chủ động của Phòng An ninh kinh tế trong việc tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh trong công tác nắm tình hình, ngăn chặn xử lý các vụ việc có nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an ninh công nhân tại các công ty trong và ngoài các khu công nghiệp. Đồng thời phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Liên đoàn lao động tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Ban Giám đốc các công ty kịp thời ổn định tình hình khi có các vụ liên quan đến an ninh công nhân, giải quyết từ sớm, không để phát sinh gây mất an ninh trật tự.

Lực lượng Công an kiểm tra, hướng dẫn về việc đảm bảo an ninh trong công nhân
với Ban Lãnh đạo Công ty TNHH Bo Hsing

Thường xuyên tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền cho người lao động nắm quyền, nghĩa vụ và các chế độ chính sách nhằm tạo được sự hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động. Kịp thời thông báo về phương thức, thủ đoạn, tình tình liên quan đến hoạt động tín dụng đen để người lao động biết, phòng tránh vì tín dụng đen là một trong những nguyên nhân gây mất an ninh trật tự, an ninh công nhân trong các công ty, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các công ty, doanh nghiệp cũng đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự tại công ty, doanh nghiệp mình.

Ông JEN YI FAN, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH BO HSING cho biết: Đối với tình hình an ninh trật tự tại đơn vị, Công ty chúng tôi đã thành lập hệ thống an ninh với đầy đủ các thành viên phân bố từ tổ, bộ phận và trong đó có thành viên Ban Giám đốc Công ty. Đối với những khu hay bộ phận quan trọng, trọng tâm thì chúng tôi cũng đều có công tác kiểm tra sơ yếu lý lịch trước khi vào và định kỳ kiểm tra lại sơ yếu lí lịch của các thành viên đó, bảo vệ nội bộ cũng như bảo vệ cổng được quan tâm, tuyên truyền đào tạo về phương pháp phòng chống khủng bố hay đảm bảo an ninh trật tự tại đơn vị.

Khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Bo Hsing

Thượng tá Võ Ngọc Trương, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Công tác đảm bảo an ninh công nhân là một trong những công tác lớn của đơn vị, trong thời gian qua đơn vị đã triển khai một số mặt công tác trọng tâm sau, thứ nhất đơn vị đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh phối hợp Sở, ngành có liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật trên địa bàn tỉnh, từ đó đã triển khai thực hiện tốt các mặt công tác đảm bảo an ninh trật tự ở tại doanh nghiệp, trong các khu, tuyến công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Vấn đề thứ hai, đơn vị đã chủ động phối hợp với Công an huyện thi xã thành phố tăng cường công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, từ đó giúp cho các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh trật tự, cũng như giúp cho các doanh nghiệp thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn về an ninh trật tự.

Việc đảm bảo an ninh công nhân tại các doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng, góp phần bảo vệ an toàn cho công nhân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, ngoài trách nhiệm của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng thì từng công ty, doanh nghiệp cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật về chế độ chính sách cho người lao động, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, tạo môi trường an ninh, an toàn để hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, doanh nghiệp ngày càng phát triển./.

Mộng Kha - Hoàng Thân

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính