Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Thông báo

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 315
Hôm nay: 7220
Trong tuần: 77335
Trong tháng: 393182
Tất cả: 14011579
Chuyên mục - Phương thức hoạt động của tội phạm
Phòng ngừa, ngăn chặn “tín dụng đen” trong công nhân lao động

Lợi dụng những khó khăn về tài chính của công nhân, người lao động, các đối tượng cho vay lãi nặng, "tín dụng đen" đã tung ra những chiêu trò quảng cáo thông qua mạng xã hội, vay qua app, rãi tờ rơi với những câu từ như: "vay không lãi suất, giải ngân nhanh 5 phút", "alo có tiền", "hỗ trợ vay từ A đến Z", … nhằm dụ dỗ, lôi kéo công nhân, người lao động sập bẫy. Khi đã vay được tiền và nếu người vay không khả năng chi trả thì bọn chúng khủng bố gia đình, người thân, thậm chí đến nơi làm việc của người vay để bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín để uy hiếp người vay trả nợ, từ đó sẽ gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Với quyết tâm ngăn chặn "tín dụng đen" xâm nhập vào đời sống của công nhân lao động, thời gian qua, bên cạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa của lực lượng Công an để bảo vệ người dân, công nhân lao động trước vấn nạn này, các cấp công đoàn tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền. Thông qua các buổi tọa đàm, công đoàn cơ sở đã kết hợp với lực lượng Công an tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, các phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm, những nguy cơ, hệ lụy của "tín dụng đen" để mỗi công nhân, người lao động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như đấu tranh phòng chống tội phạm và không vướng vào "tín dụng đen".

Tăng cường công tác tuyên truyền về "tín dụng đen" trong công nhân lao động

Với những nơi tập trung đông công nhân, người lao động làm việc như ở các khu, cụm công nghiệp, có khả năng tội phạm hoạt động "tín dụng đen" tiếp cận thì công đoàn cơ sở đã chủ động liên hệ với Công an cơ sở để tuyên truyền đến tận nhà dân, các khu phòng trọ có công nhân ở; đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm tra vào các giờ tan ca của công nhân nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi liên quan "tín dụng đen" trong và ngoài nơi làm việc.

Chị ĐẶNG THỊ TƯỜNG DUY, Công nhân Công ty TNHH BOHSING nói: Thời gian qua, em có xem trên báo đài tình hình cho vay tín dụng đen xuất hiện rất là nhiều, đặc biệt là trong công ty nhiều người dính vào hoạt động này gây hậu quả khó lường. Sau khi được lực lượng Công an tuyên truyền, bản thân em nâng cao cảnh giác tránh xa hoạt động này. Bên cạnh đó, em vận động gia đình, bạn bè, người thân không được dính vào các hoạt động của tín dụng đen.

Chị HUỲNH THỊ MỸ THANH, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH BOHSING cho biết: Công đoàn cơ sở phối hợp với Ban giám đốc Công ty tiếp tục thực hiện và duy trì công tác tuyên truyền, giáo dục cho người lao động nhận thức, nhận diện các tội phạm tín dụng đen, từ đó người lao động biết được hậu quả, phòng ngừa, tố giác những đối tượng liên quan đến tín dụng đen. Bên cạnh đó thì cán bộ công đoàn cơ sở thường đi sâu đi sát nắm bắt tình hình công nhân lao động cũng như những tư tưởng, những khó khăn của công nhân lao động, phối hợp với các quỹ tài chính hợp pháp cụ thể như quỹ tài chính vi mô CEP, các ngân hàng trợ vốn cho người lao động, nguồn vốn để giải quyết những khó khăn. Từ đó người lao động tránh xa tín dụng đen bất hợp pháp để người lao động yên tâm lao động sản xuất.

Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp tăng cường triển khai hiệu quả các chương trình phúc lợi đoàn viên, quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, công nhân, người lao động như chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm, … Ngoài ra, đối với những trường hợp công nhân lao động gặp khó khăn về tài chính thì công đoàn cơ sở đề nghị công ty, doanh nghiệp có giải pháp hỗ trợ phù hợp, đúng quy định hoặc giới thiệu cho công nhân, người lao động vay tại các tổ chức tín dụng hợp pháp nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho người lao động.

Hiện nay hoạt động "tín dụng đen" biến tướng dưới mọi hình thức (khuyến mãi, hoa hồng, huy động vốn để đầu tư, ủy thác đầu tư trái phiếu… với lãi suất cao) đang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân, trong đó có công nhân lao động. Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nạn "tín dụng đen" trong công nhân lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có văn bản gửi các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; các Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc về việc tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn nạn "tín dụng đen" trong công nhân lao động.

Ông PHAN VĂN THÀNH, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Vĩnh Long cho biết: Tình hình tín dụng đen hiện nay trong công nhân, viên chức lao động đang xảy ra có hiện tượng giống như khủng bố để đòi nợ, thì vấn đề này Liên đoàn lao động tỉnh đã có văn bản triển khai đến các cấp công đoàn, đặc biệt là công đoàn các khu công nghiệp để hiểu được tác hại của tín dụng đen đến công nhân, viên chức lao động hiện nay. Đồng thời, Liên đoàn lao động tỉnh cũng ra sức tuyên truyền, có những giải pháp để ngăn chặn tín dụng đen trong công nhân, viên chức lao động. Chúng tôi cũng đã phối hợp với tổ chức tài chính Vi mô CEP Vĩnh Long triển khai đến các cấp công đoàn để cho công nhân viên chức lao động vai, đây là tổ chức vay chính thống của tổ chức công đoàn đồng thời ngăn chặn  được tình trạng tín dụng đen. Mới vừa đây, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp với Ngân hàng nhà nước triển khai gói 20.000 tỷ đồng cho công nhân, viên chức lao động vay, đây là sự quan tâm rất lớn của Tổ chức công đoàn cũng như Ngân hàng nhà nước đã quan tâm đến người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Để phòng ngừa, ngăn chặn nạn "tín dụng đen" trong công nhân lao động, thời gian tới lực lượng Công an tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ gắn với phòng ngừa xã hội, tăng cường phối hợp tuyên truyền phổ biến quy định của pháp luật. Ngoài ra, để người lao động không sập bẫy "tín dụng đen", thì các công ty, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng người lao động cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Công an địa phương để có biện pháp bảo vệ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động. Khi phát hiện tội phạm có dấu hiệu hoạt động "tín dụng đen", công nhân, người lao động cần kịp thời thông báo đến tổ chức công đoàn cơ sở hoặc lực lượng Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, bảo đảm an toàn, an tâm làm việc, lao động sản xuất góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các công ty, doanh nghiệp và của địa phương./.

Mộng Kha – Hoàng Thân

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính