Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 606
Hôm nay: 898
Trong tuần: 92633
Trong tháng: 370581
Tất cả: 14448625
Chuyên mục - Phản bác quan điểm sai trái, thù địch
Thận trọng trước những hiện tượng tôn giáo mới

Thời gian qua, sự xuất hiện gia tăng của các hiện tượng tôn giáo mới với những biểu hiện ngày càng phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội khiến dư luận hết sức lo ngại.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xuất hiện một số hiện tượng tôn giáo mới, "tà đạo", "đạo lạ" như: Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ, Pháp Luân Công, Nhất Quang Đạo, Vô Vi Khoa Học Huyền Bí Phật Pháp, Thiên Tâm Đạo, Đại Việt Vương Đạo, Thanh Hải Vô Thượng Sư, Pháp Môn Diệu Âm, … những hiện tượng "tôn giáo" này chưa được Nhà nước ta công nhận, hoạt động vi phạm Luật tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016; Nghị định 162/2017/NĐ-CP, ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo.

Logo của tổ chức "Hội đồng cứu nguy Dân tộc và Nhân loại".

Gần đây, qua thông tin của người dân cung cấp, lực lượng Công an đã mời làm việc bà N.T.K.L (thường trú ấp Bình Lương, xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi tụ tập, tuyên truyền lôi kéo người đến nhà ngồi thiền, dùng nước thánh trị bệnh, sử dụng hình ảnh "đám mây" biểu thị cho "ông trời" để tu tập; hình thức tu tập ngồi thiền, cầu nguyện "ông trời" 02 lần/ngày theo 02 "sấm lệnh", 10 "phước lành" nhằm mục đích cứu nguy cho nhân loại trước thiên tai, dịch bệnh, bảo lũ, động đất, sóng thần, … Bà N.T.K.L thường xuyên sử dụng mạng xã hội facebook chia sẻ, đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh liên quan đến "ông trời" và "Hội đồng cứu nguy dân tộc Việt Nam và Nhân loại" do đối tượng Trần Quang Đại ở Mỹ thành lập, tuyên truyền mê tín, dị đoan, đã kích chế độ với danh xưng "Đại Việt Vương Đạo, Thánh Gióng, Vua…".

Người dân ngồi thiền, cầu nguyện theo "Đại Việt Vương Đạo"
(tại nhà bà N.T.K.L, ấp Bình Lương, xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).

Đây là một tổ chức tự xưng, chưa rõ ràng mục đích hoạt động chính trị hay tôn giáo, tuy nhiên những hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người tu tập đã gây mất ANTT tại địa phương, tuyên truyền mê tín dị đoan, làm cho một bộ phận người dân hoang mang. Qua đấu tranh của lực lượng chức năng bà N.T.K.L cam kết không đăng tải, chia sẻ các thông tin liên quan đến ông Trần Quang Đại cũng như tổ chức "Hội đồng cứu nguy dân tộc Việt Nam và Nhân loại", không lôi kéo người khác đến tu tập tại nhà. Tuy nhiên, bà vẫn khẳng định bản thân tiếp tục tu tập theo "ý ông trời" và ông Trần Quang Đại là người được  "ông trời"  giao nhiệm vụ hướng dẫn tín đồ theo đạo.

Quốc kỳ của "Đại Việt Vương Đạo".

Sự xuất hiện của những hiện tượng tôn giáo mới phần nào đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của một bộ phận người dân, song cũng gây ra những xáo trộn, mâu thuẫn trong đời sống xã hội, cộng đồng dân cư. Hiện tượng tôn giáo mới có tính chất nửa tôn giáo, nửa tín ngưỡng, vì chưa có đầy đủ yếu tố cấu thành như một tôn giáo truyền thống. Theo đó, thường có giáo chủ, nghi lễ, giáo lý, … nhưng chưa hình thành cơ cấu, hệ thống thống nhất. Họ thường "vay mượn", lồng ghép, pha tạp nhiều hệ thống giáo lý của các tôn giáo khác nhau thậm chí kế thừa những phong tục, tập quán, tín ngưỡng của các dân tộc để "sáng tạo" trở thành hệ thống giáo lý cho tôn giáo mà họ thờ cúng.

Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý, các đối tượng tham gia sinh hoạt hiện tượng tôn giáo mới thường lợi dụng mạng xã hội Facebook, YouTube, Zalo, … tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền "giáo lý", lập các nhóm kín để lôi kéo người tham gia vào tổ chức. Bên cạnh những người dân vùng sâu vùng xa, trình độ văn hóa thấp, thiếu thông tin, nhẹ dạ bị dẫn dắt, dụ dỗ trở thành tín đồ thì gần đây còn xuất hiện không ít giới trẻ ham thích trải nghiệm điều mới mẻ bị lôi kéo tham gia sinh hoạt, tập luyện, … cho thấy diễn biến phức tạp của các hiện tượng tôn giáo mới, cần được kiểm soát, quản lý.

Một số hình ảnh tuyên truyền của "Đại Việt Vương Đạo".

Mặt khác, dù có mang danh nghĩa hoạt động tôn giáo hay không, các hiện tượng tôn giáo mới "tà đạo", "đạo lạ" thường bị các thế lực thù địch, các đối tượng chống phá, cực đoan lợi dụng, khoét sâu các vấn đề tiêu cực trong chính sách đối với tôn giáo để tuyên truyền, xuyên tạc gây bất ổn tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Những diễn biến phức tạp liên quan lĩnh vực tôn giáo thời gian qua đang gióng lên hồi chuông cảnh báo trong cộng đồng, đòi hỏi mỗi cá nhân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng, đề cao cảnh giác trước các hoạt động phi pháp núp bóng tôn giáo mới, đạo lạ;  không để bị lôi kéo tham gia tu tập khi chưa được Nhà nước công nhận, tránh để bản thân mình và gia đình vô tình trở thành người tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, khoác áo tôn giáo gây hại cho xã hội./.

Thanh Vàng – Tạ Toàn

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính