Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 140
Hôm nay: 167
Trong tuần: 35180
Trong tháng: 436879
Tất cả: 14514902
Chuyên mục- Khoa học công nghệ
Chuyện thời @: Quà quê

         Trước đây, cứ vào những ngày giỗ chạp, cưới hỏi, tết nhứt, lễ lộc mọi người thường biếu nhau những món ăn sang trọng, đắt giá. Trái cây thì phải bom nho, lê táo ngoại nhập. Bánh thì phải hiệu ngon, nổi tiếng mới là sành điệu. Còn ăn thì ra nhà hàng hay đặt nấu sẵn mang đến nhà. Gia chủ chỉ việc mời khách ngồi vào bàn dự tiệc. Còn thì tất tần tật nhà hàng lo hết. Từ cây tăm, cái khăn giấy đến tô tộ, chén dĩa không cần phải chạy vạy vay mượn, cũng không phải mệt nhọc khi tan tiệc dọn rửa chén bát, kỳ cọ nồi niêu, xoong chảo! Đã có nhân viên họ đến thu gom, dọn rửa, chất vào cần xé và cứ thế mà chở đi. Gia chủ không phải làm gì động đến móng tay, thời gian là để dành hát karaoke hay phục vụ nhạc sống cho rôm đám.

          Thuê thợ nấu thì cũng tiện vì thời buổi hiện đại, ai cũng có công ăn việc làm nên làm gì còn thời gian mà lu bu với bếp núc, nấu nướng rồi dọn dẹp. Tốn thêm chút tiền mà khoẻ thân, lại có thời gian tám với bạn bè, vui chơi giải trí. Chỉ tội mấy người bà con dưới quê lên. Người nhà quê thật thà chất phát có con gà, mớ trứng, nhúm rau, chút đỉnh trái cây thường để dành làm quà cho người thành thị. Không có tiền mua món ngon vật lạ cúng giỗ thì cây nhà lá vườn cũng là tấm lòng. Nhưng khổ thay, những thứ đó người thành thị cho là quê mùa, kém phẩm chất, không được ngon nên thường trả về hoặc có nhận thì cũng chờ xong đám đem đổ bỏ!

          Mấy năm gần đây khi an toàn vệ sinh thực phẩm trở nên ngày càng trầm trọng. Thức ăn nấu sẵn thì kém vệ sinh và càng nguy hiểm khi mà người bán đã vì lợi nhuận không còn đặt thượng đế lên hàng đầu. Thịt ôi, thiu, rau củ úng, dập qua bàn tay phù phép của chủ nhà hàng với hàng chục hương liệu trôi nổi tẩm ướp đã trở nên thơm ngon, bắt mắt và dĩ nhiên được dọn lên cho thực khách dùng mà không thực khách nào nghi ngờ về chất lượng! Đã có những đám cưới, đám giỗ mà thực khách phải ồ ạt nhập viện vì ngộ độc thực phẩm! Rồi trái cây gắn mác ngoại nhập nhưng đa số đều là hàng Trung Quốc với lượng thuốc bảo quản cao ngất ngưỡng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ con cháu sau này.

Không riêng gì thực phẩm Trung Quốc mà thực phẩm trong nước cũng góp phần đầu độc người tiêu dùng. Heo được sử dụng chất tạo nạc, bơm nước  tăng trọng … gà vịt dịch bệnh vẫn chạy ra chợ, cả heo chết cũng không yên thân bị đào bới lên làm chả, nem, xúc xích …

          Đến lúc này mọi người mới sực tỉnh và bắt đầu quan tâm đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đến sức khoẻ mọi người trong gia đình cũng như chính bản thân mình, đặc biệt là sức khoẻ cộng đồng.

       Tôi cảm thấy rất vui khi được dự đám giỗ ở nhà một chị bạn thân sống ở ngay trung tâm thành phố. Giỗ đãi hơn 10 bàn nhưng đặc biệt là tất cả các món ăn đều do trong nhà chị đảm trách. Thực phẩm mua ở chợ đều được lựa chọn cẩn thận, tươi ngon. Anh chị em, cháu chắt tụ tập về cùng chung tay nấu nướng. Có những bà con ở quê xa lên tham dự mang theo vài con gà, dăm ba con vịt, ít nải chuối sáp, chục trứng, mớ đọt nhãn lòng hay dăm cái mục măng đầu mùa … Rồi ổi, nhãn, chôm chôm, cóc non toàn những thứ vườn nhà có sẵn mà đặc biệt toàn là thực phẩm và trái cây sạch. Không thuốc trừ sâu, không phân bón và không thuốc tăng trưởng. Khi nhận được những món quà quê như vậy mọi người đều rất mừng rỡ. Quà quê bây giờ không còn quê mùa nữa mà đã trở nên có giá trị trong thời buổi vệ sinh thực phẩm đáng báo động như hiện nay. Người thành thị đã không còn ưa chuộng thức ăn nấu sẵn hay những loại trái cây ngoại nhập mà kém vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như không rõ xuất xứ. Cóc, ổi, sa ri xem ra vừa ngon vừa bổ lại vừa rẻ, nhất là tốt cho sức khoẻ.

      Nấu ăn tại nhà cũng hợp vệ sinh. Dù chỉ là canh măng hầm gà hay vịt kho gừng, thịt kho hột vịt nhưng xem ra mọi người dùng rất ngon miệng và điều quan trọng là bảo vệ được sức khoẻ cho bản thân và gia đình mà không lo ngộ độc thực phẩm.

Gan Thị Phương Ánh

 

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính