Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Thông báo

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 299
Hôm nay: 7588
Trong tuần: 77702
Trong tháng: 393549
Tất cả: 14011946
Chuyên mục - Phản bác quan điểm sai trái, thù địch
Hiệu quả công tác phối hợp thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị trong các trường Đại học, Cao đẳng

Trong bối cảnh hội nhập, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, xuất hiện ngày càng nhiều các trang mạng xã hội đã tác động lớn đến mọi lĩnh vực hoạt động và sinh hoạt của con người, nhất là trong học sinh, sinh viên. Bên cạnh nhiều tiện ích đem lại thì mạng xã hội cũng gây ra những hệ lụy khó lường khi các em khi truy cập vào những trang có nội dung thông tin xấu, độc, tiêu cực. Trong khi đó, các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước ta. Thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Công an tỉnh đã tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn về tuyên truyền giáo dục pháp luật và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Lễ ký kết kế hoạch phối hợp về tuyên truyền giáo dục pháp luật và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng giữa Công an tỉnh với các trường Đại học, Cao đẳng

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 04 trường Đại học, Cao đẳng với hơn 23.000 sinh viên, đây là lực lượng đông đảo thường xuyên sử dụng mạng internet, vì vậy nếu không được trang bị đầy đủ thông tin, kiến thức cũng như kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn thì các em dễ bị lợi dụng, lôi kéo tham gia vào các trang có thông tin xấu, độc ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân, thậm chí có thể dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật.

Các em sinh viên thường xuyên sử dụng internet để học tập và vui chơi, giải trí

Xác định công tác đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Công an tỉnh đã tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn về tuyên truyền giáo dục pháp luật và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Qua đó, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh thường xuyên trao đổi với các Trường về công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Chủ động cung cấp nội dung thông tin tuyên truyền để đăng tải trên các group mạng xã hội, kênh truyền thông của các Trường; Phối hợp tổ chức nắm tình hình dư luận, tư tưởng trong sinh viên, nhất là việc chấp hành các quy định của pháp luật khi sử dụng mạng xã hội, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những biểu hiện lệnh lạc về tư tưởng, nhận thức, để định hướng các em sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh và tham gia tích cực trong việc đấu tranh, phản bác, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Các đơn vị nghiệp vụ trong Công an tỉnh thường xuyên trao đổi,
phối hợp với các trường để phát huy hiệu quả kế hoạch phối hợp

Bên cạnh đó, các đơn vị có liên quan trong Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ tháo gỡ các hội nhóm trên không gian mạng, vô hiệu hóa các tài khoản, video có nội dung xấu, độc góp phần quan trọng vào kiểm soát môi trường thông tin trên không gian mạng. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và nhà trường tổ chức rà soát, quản lý các trang fanpage, facebook thường xuyên đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thông tin về tình hình trật tự xã hội nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác cho cán bộ, nhân viên, sinh viên của các trường về tình hình, phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các loại tội phạm và biện pháp phòng ngừa; trong đó tập trung tuyên truyền Luật An ninh mạng, hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ mạng xã hội, cách nhận diện các thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Thượng tá Nguyễn Anh Triết, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh cho biết: "Qua gần 2 năm thực hiện kế hoạch phối hợp, bước đầu đã đạt được những kết quả khá tích cực như lực lượng Công an tỉnh đã chủ động hơn trong công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến các đường lối chủ trương Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, âm mưu phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm tại các trường Cao đẳng, Đại học. Kịp thời nắm bắt tình hình dư luận tư tưởng trong giáo viên, sinh viên, nhất là việc chấp hành pháp luật trong việc sử dụng mạng xã hội, kịp thời chấn chỉnh nhiều biểu hiện lệnh lạc về tư tưởng, nhận thức, các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật".

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng, thời gian qua, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền đến các em sinh viên bằng nhiều hình thức như thông qua các cuộc họp lớp, các buổi sinh hoạt chính trị; lồng ghép trong giảng dạy một số môn học có liên quan; thông qua loa phát thanh nội bộ hay Cổng thông tin điện tử của trường. Từ đó, giúp các em có nhiều kênh tiếp cận thông tin và thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi tham gia mạng xã hội.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Thý Liễu, Phó Giám đốc thường trực Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long cho biết: "Để thực hiện tốt Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị đối với Trường Đại học kinh tế Thành phố HCM tại phân hiệu Vĩnh Long cũng đã chỉ đạo thành lập Ban nắm bắt thông tin dư luận nội bộ, không chỉ đối với sinh viên mà kể cả đối với toàn thể đội ngũ viên chức của phân hiệu Vĩnh Long, nhà trường đã thực hiện các giải pháp như rèn luyện kỹ năng và đặc biệt quan tâm đến tới mảng giáo dục sinh viên, mảng giáo dục sinh viên có 2 nội dung cần chú trọng, đó là giáo dục để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nội dung thứ hai đó là thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị. Một giải pháp nữa cũng đã triển khai đó là sử dụng kênh thông tin mạng để có thể triển khai và nắm bắt dư luận một cách kịp thời, thường xuyên viết các bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời triển khai các thông tin chính thống do Công an tỉnh Vĩnh Long triển khai, thì đó là một số giải pháp mà Trường Đại học Kinh tế Thành phố HCM tại tỉnh Vĩnh Long đã triển khai để có thể giúp sinh viên, bảo vệ sinh viên trước quan điểm sai trái và thâm nhập của các thế lực thù địch".

Để việc thực hiện kế hoạch phối hợp ngày càng đi vào chiều sâu, vừa qua, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã thành lập mô hình "Phòng, chống vi phạm an ninh mạng". Mô hình đi vào hoạt động dưới sự quản lý chặt chẽ của Ban Giám hiệu nhà trường cũng như sự phối hợp của lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh nhằm phòng ngừa, hạn chế nguy cơ phát sinh trong sinh viên về hành vi vi phạm an ninh mạng trong nhà trường, cũng như ngoài xã hội.

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã thành lập
mô hình "Phòng, chống vi phạm an ninh mạng"

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Cao Hùng Phi, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: "Sinh viên là một lực lượng phải nói là các em tuổi còn nhỏ nhận thức cũng chưa tới, đôi khi cũng rất là nông nổi, khi gặp những tình huống trên mạng thì hay a dua vào hoặc nói thì nói cho đúng thôi chứ không có giữ vững lập trường của mình thì chính cái chỗ đó đôi khi là cái kẻ h giúp cho những cái thế lực sai trái nó lợi dụng cái này để tuyên truyền những nội dung không tốt ảnh hưởng đến tư tưởng học sinh, sinh viên. Với những vụ việc như vậy thì trong nhà trường có những tổ chức chính trị xã hội,  đặc biệt là tổ chuyên môn, chúng tôi phát hiện những sự việc này thì giáo viên quản lý, giáo viên cố vấn học tập sẽ mời sinh viên để hướng dẫn, nói lại cho rõ ràng để các em nhận thức được sự việc. Hoặc là các em khi sử dụng mạng, có một số thế lực khác dùng dấu luôn không có đường link mình không biết là ai, thì như Kế hoạch 01 Nhà trường kết hợp với bên Công an sẽ truy ra việc này, và chúng ta ngăn chặn kịp thời. Nhờ vậy trong thời gian vừa rồi thì cũng có một vài việc xảy ra nhưng chúng ta chặn đứng liền, không để tác động tới tình hình an ninh mạng trong Nhà trường".

Em Lê Duy Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long nói: "Trường em có đội thông tin công tác tư tưởng, qua đó thì mỗi một đơn vị lớp có một Ban Chấp hành để nắm bắt thông tin của các bạn. Khi nhận thấy những thông tin sai sự thật thì các bạn báo lên Đoàn trường để đưa ra hướng giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó thì em sẽ thông tin và tuyên truyền cho các bạn biết những tác hại của việc chia sẻ những thông tin sai sự thật và tuyên truyền cho các bạn biết các bạn phải tìm hiểu những thông tin chính thống trước khi chia sẻ lên các trang mạng xã hội".

Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện kế hoạch phối hợp

Qua hơn một năm thực hiện quy chế phối hợp, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, nhân viên, sinh viên các Trường về nhận thức chính trị, nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch. Đồng thời, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi sử dụng mạng xã hội cũng như tham gia đấu tranh, phản bác với các hành vi vi phạm trên không gian mạng, góp phần cùng lực lượng Công an đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ khi triển khai đến nay, tại các nhà trường không có trường hợp vi phạm về an ninh mạng.

Đồng chí Trần Văn Ý, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long đánh giá: "Đối với việc triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh và các trường cao đẳng, đại học đóng trên địa bàn tỉnh trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục chính sách pháp luật cũng như thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ chính trị nhận thấy sự phối kết hợp này trong thời gian qua, thực hiện khá chặt chẽ đạt được một số kết quả hết sức quan trọng. Trước hết nhận thấy trong việc thực hiện quy chế phối hợp này Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng như Ban Giám hiệu nhà trường hết sức quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, các đơn vị chuyên môn của Công an tỉnh cũng hết sức quan tâm trong công tác nắm tình hình, đồng thời hướng dẫn học sinh, sinh viên trong việc nhận thức khi tham gia mạng xã hội. Đối với các trường cũng hết sức linh hoạt, sáng tạo bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng trong công tác tuyên truyền giáo dục chính sách pháp luật gắn với thực hiện giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong việc tham gia internet cũng như các trang mạng xã hội".

Thượng tá Nguyễn Anh Triết, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh cho biết: "Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tham mưu thực hiện một số công tác trọng tâm sau: Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, giáo viên, sinh viên nhận thức trách nhiệm, khả năng chủ động trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Hai là, thực hiện có hiệu quả phương châm "nhân cái đẹp, dẹp cái xấu", "lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực"; Ba là, thường xuyên đăng tải, chia sẻ và tham gia viết tin, bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; Bốn là, tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục cho giáo viên, sinh viên  về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch; phát động và xây dựng phong trào rèn luyện để "Mỗi giáo viên, sinh viên, học viên là một cây bút sắc bén bảo vệ Đảng"; Năm là, khi tham gia mạng xã hội, chúng ta phải đề cao ý thức, trách nhiệm, thiết thực, lành mạnh, bình tĩnh chọn lọc và kiểm chứng thông tin trước khi bình luận và tuyệt đối không tán phát những thông tin xấu, độc, giả mạo, xuyên tạc, vu khống trên không gian mạng".

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của đất nước ta trong giai đoạn hiện nay. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có đội ngũ thanh niên, mà tiên phong là lực lượng học sinh, sinh viên - chủ nhân tương lai của đất nước. Việc giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, hình thành một đội ngũ trí thức trẻ có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đồng thời góp phần quan trọng trong việc đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

Mộng Kha – Hoàng Thân

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính