Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 136
Hôm nay: 7583
Trong tuần: 16318
Trong tháng: 111662
Tất cả: 14679550
Chuyên mục - Phương thức hoạt động của tội phạm
Cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản cuối năm

Thời điểm cuối năm và càng gần đến Tết thì tội phạm trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng. Những vụ trộm cắp xảy ra dù giá trị thiệt hại lớn hay nhỏ đều gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Cùng với lực lượng Công an cả nước, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo toàn lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm nói chung, trong đó tập trung quyết liệt điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các vụ trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, thì mọi người dân cần nâng cao cảnh giác và có cách thức phòng ngừa hiệu quả.

Thường thì thời điểm thích hợp để tội phạm thực hiện hành vi trộm cắp là vào ban đêm, thế nhưng gần đây đã xảy ra nhiều vụ trộm giữa ban ngày, chỉ cần phát hiện tài sản không người trông giữ thì bọn trộm nhanh chóng ra tay. Như vụ việc mất trộm xảy ra tại một cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Phú Quới, huyện Long Hồ vào chiều ngày 04/12/2022. Thời gian trên, Hà Thành Khanh ngụ huyện Long Hồ ghé vào để mua hàng, nhưng trong cửa hàng không có người, Khanh nhìn thấy trên bàn có một cái giỏ bên trong có tiền nên đã lấy hết tiền rồi lên xe tẩu thoát. Sau đó, lực lượng Công an vào cuộc điều tra và Khanh đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Khanh để điều tra về hành vi trộm cắp gây ra.

Lợi dụng sơ hở của người dân là tội phạm ra tay trộm cắp tài sản
(Hình ảnh trích xuất từ camera)

Trong các vụ trộm cắp xảy ra vào thời điểm cuối năm thường nổi lên là tình trạng mất trộm cây kiểng, trong đó chủ yếu là mai vàng.  Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Tân đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để xử lý 3 bị can liên quan đến vụ trộm mai vàng trên địa bàn. Trong đó, bị can Nguyễn Duy là người chủ mưu, cùng với hai bị can khác. Theo hồ sơ, vào khoảng 20 giờ tối 05/9, N.D đã cắt lưới rào để đột nhập nhổ trộm 2 cây mai vàng tại vườn một hộ dân ở xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân, sau đó cùng với 2 bị can khác vận chuyển tìm nơi tiêu thụ. Tiếp nhận tin báo, Công an huyện đã vào cuộc điều tra và thu hồi 2 cây mai vàng ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Qua định giá 2 cây mai vàng có giá trị 80 triệu đồng.

Bị can Nguyễn Duy khai nhận: Vô tình tôi đi qua huyện Bình Tân qua nhà người bạn tôi thấy vườn mai tôi mới nảy sinh ý định trộm cắp đêm đó tôi lấy được 2 cây mai chạy qua khu chung cư điện cho người mua mà người ta hỏng mua tôi mới chạy qua Bình Dương tôi gi nhà một người quen thì bị cơ quan Cảnh sát điều tra mời.

Để có tiền tiêu xài cá nhân Giảng Văn Hữu Chí đã rủ bạn là Phạm Trường Vũ đột nhập vào căn chòi ở một vườn cam trên địa bàn xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm để lấy trộm phân bón của người dân đem đi bán. Tuy nhiên sau đó cả hai đã bị Công an bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội.

Bị can Giảng Văn Hữu Chí khai nhận tại cơ quan điều tra: Bữa đó là em rủ V đi chơi rồi quay về em mới hỏi V tới chồi cam có vô trộm không, xong rồi hai thằng em mới vô trộm, rồi em bán được một triệu rưỡi, số tiền đó em chia hai, số tiền em chia ra được thì em chỉ tiêu xài cá nhân.

Tuyên truyền phòng chống tội phạm tại xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình

Thủ đoạn của bọn trộm rất tinh vi và liều lĩnh, chúng có thể quan sát, theo dõi trong một thời gian dài hay cũng có khi ra tay trộm tài sản ngay khi thấy người dân sơ hở. Tại cơ quan điều tra bị can Nguyễn Minh Sang, sinh năm 1969 ngụ huyện Tam Bình khai nhận do không có tiền tiêu xài nên khoảng 09 giờ 30 phút ngày 18/11, Sang đã điều khiển xe mô tô trên các tuyến đường, khi đến đoạn xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình thì thấy nhà chị Nguyễn Thị Cẩm Thu mở cửa nhưng không có người nên đã đi vào lấy chiếc điện thoại đang sạc rồi tẩu thoát nhưng đã bị người dân vây bắt. Theo hồ sơ, Sang từng có 4 tiền án về các tội Trộm cắp tài sản; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Thu - xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình kể lại: Bữa đó em sạc điện thoại nhà sau lo loay hoay làm việc thì em phát hiện mất cái điện thoại thì em la lên chồng em hay, em đã lấy được điện thoại rồi,  qua vụ việc này em sẽ cảnh giác hơn khóa cửa cẩn thận hơn khi làm công việc sau nhà.

Thượng tá Nguyễn Văn Bé Ba – Trưởng Công an huyện Bình Tân cho biết: Theo nhận định tình hình từ nay đến cuối năm và những ngày giáp Tết thì tình hình trộm cắp sẽ hoạt động mạnh, Công an huyện chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự làm tốt công tác nắm tình hình nắm chặt địa bàn, quản lý chặt đối tượng để đối tượng trộm không thể hoạt động ... về phía người dân sẽ tuyên truyền cho người dân có ý thức nâng cao cảnh giác có ý thức phòng ngừa, làm sao tài sản mình tự bảo quản.

Theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 211 vụ trộm cắp tài sản, thiệt hại tài sản gần 7 tỷ đồng. Trộm cắp tài sản luôn chiếm tỷ lệ cao trong các vụ phạm pháp hình sự xảy ra.

Chỉ cần có chút sơ hở, chủ quan, lơ là hoặc không có những biện pháp bảo vệ an toàn tài sản, nhất là thời điểm những tháng cuối năm như hiện nay thì chính người dân sẽ là người chịu thiệt hại. Mong rằng, qua những vụ việc trên sẽ là bài học cảnh giác hữu ích cho mọi người để có biện pháp tự quản, tự phòng, không để tội phạm có cơ hội hoạt động. Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn của tội phạm, người dân nên cung cấp thông tin đến cơ quan Công an gần nhất để kịp thời phối hợp xử lý, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương./.                     

Thanh Thảo – Ái Bình

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Nội dung web đã chọn không còn tồn tại.

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính