Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 142
Hôm nay: 8319
Trong tuần: 17052
Trong tháng: 112395
Tất cả: 14680282
Chuyên mục - Phương thức hoạt động của tội phạm
Cảnh báo thủ đoạn giả danh Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy lừa đảo bán tài liệu

Lợi dụng thời điểm những tháng đầu năm các cơ quan chức năng thường kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng cháy chữa cháy nên một số đối tượng lừa đảo đã tranh thủ ra tay với thủ đoạn giả danh cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Vĩnh Long gọi điện đến một số cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để yêu cầu mua sách, tài liệu liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy để lừa đảo lấy tiền, người dân cần hết sức cảnh giác với thủ đoạn này.

Quyển tài liệu anh H.P nhận được với giá 650.000 đồng.

Điển hình, trường hợp của anh H.P ngụ phường 4, thành phố Vĩnh Long là một trong nhiều nạn nhân của vụ lừa đảo, với thủ đoạn giả danh cán bộ phòng cháy chữa cháy của tỉnh, đối tượng đã điện thoại cho anh H để gửi tài liệu tập huấn phòng cháy chữa cháy. Do chủ quan, tin tưởng nên anh H đã bị các đối tượng lừa đảo mua tài liệu với số tiền 650.000 đồng.

Anh H.P ngụ phường 4, thành phố Vĩnh Long kể lại: Có một đối tượng nói tên họ gì đó, xưng Công an phòng cháy chữa cháy hỏi mình phải tên đó không, phải kinh doanh đó không, mình thấy đúng rồi. Đến ngày thứ 7, 25/3 dự lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy, 2 ngày sau có nhân viên bưu điện đến giao mình cuốn tài liệu, mình thấy có ký tên, có nhân viên bưu điện xác nhận rõ ràng nhưng đợi hoài không thấy thư mời. Lật tài liệu ra thì mấy anh nói đây là những công văn, giấy tờ trên mạng có rất nhiều người ta in thành sách người ta bán thôi để lấy số tiền bán cuốn sách này với giá 650 ngàn.

Nạn nhân bị lừa đảo trình bày vụ việc với cơ quan chức năng

Cũng với thủ đoạn lừa đảo trên, nhưng nhờ tinh thần cảnh giác, anh N.M ngụ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ đã không sập bẫy của các đối tượng khi kịp thời trình báo vụ việc đến cơ quan Công an.

Anh N.M – xã Thanh Đức, huyện Long Hồ kể lại: Tôi mới vừa đăng ký kinh doanh tiệm gạo, có một đối tượng người Bắc tự xưng với tôi là cán bộ phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Vĩnh Long yêu cầu tôi tham gia lớp tập huấn với học phí 750 ngàn sẽ được tặng 1 quyển sách, giấy chứng nhận và bình chữa cháy, vài ngày sau đối tượng gửi tài liệu đến tôi kiểm tra có 1 quyển sách trị giá 650 ngàn và tôi không nhận. Đối tượng liền điện thoại hỏi tôi sao không nhận thì tôi nói đã gọi cán bộ phòng cháy họ xác nhận không có lớp tập huấn như thế và đối tượng tắt máy, không gọi đến nữa.

Theo thống kê của Công an tỉnh Vĩnh Long, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra nhiều vụ giả danh cán bộ phòng cháy chữa cháy để gọi điện thoại đến các tổ chức, cá nhân giới thiệu bán tài liệu. Các đối tượng xấu đã lợi dụng Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính Phủ về về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; trong đó mục tiêu đặt ra là 100% hộ gia đình nhà để ở, hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh ký cam kết bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và mỗi hộ gia đình nhà để ở, hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh có ít nhất 01 người được tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. 100% người làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy phải được tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy.

Trung tá Đỗ Thành Khương – Đội trưởng, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Đây là những hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, chúng tôi khẳng định rằng lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy không tổ chức việc trang bị phương tiện chữa cháy hay là bán tài liệu phòng cháy chữa cháy qua điện thoại hoặc qua chuyển phát nhanh. Mọi thông báo thì lực lượng phòng cháy chữa cháy sẽ thông báo bằng văn bản hoặc liên hệ trực tiếp đến cơ sở. Và cũng khuyến cáo đến mọi người dân nếu nhận được thông tin yêu cầu mua sắm các loại tài liệu, các phương tiện chữa cháy của các đối tượng này thì báo với lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy qua số điện thoại 114 hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý.

Mặc dù chưa gây thiệt hại lớn về tài sản nhưng các vụ việc đã gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nói riêng và Công an tỉnh nói chung. Để không bị mắc chiêu lừa mua tài liệu phòng cháy chữa cháy, người dân, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh không nên giao dịch, mua bán và làm việc với các đối tượng lạ tự xưng là Công an qua điện thoại. Khi nhận được các cuộc gọi như trên thì cần báo ngay cho Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh qua số điện thoại 114 hoặc báo cho Công an địa phương nơi gần nhất để kịp thời xử lý./.

Thiên Lý – Ái Bình

 

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Nội dung web đã chọn không còn tồn tại.

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính