Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 226
Hôm nay: 3668
Trong tuần: 3665
Trong tháng: 467890
Tất cả: 14545903
Chuyên mục - Phương thức hoạt động của tội phạm
Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Gọi điện, nhắn tin thông báo trúng thưởng, thông báo nhận quà từ nước ngoài, thông báo tìm người làm việc online hoặc góp vốn đầu tư ít nhưng sinh lợi lớn, … là các chiêu thức mà các đối tượng đã sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp sập bẫy các đối tượng lừa đảo.

Điển hình như trường hợp của anh T, ngụ huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã bị lừa gần 200 triệu đồng khi được chào mời tham gia đầu tư trên mạng xã hội. Vào khoảng tháng 02/2023 anh được mời vào một nhóm trên Telegram. Thấy nhiều người nhắn tin qua lại trong nhóm là đầu tư có lợi nhuận nên anh đã tham gia và được hướng dẫn chuyển tiền vào một tài khoản do các đối tượng cung cấp. Ban đầu quả nhiên là có lời thật, tiếp tục 2 lần chuyển tiền sau đó với tổng cộng 79 triệu đồng thì anh T được thông báo hiện tại số tiền anh nhận được là hơn 1,1 tỷ đồng và để rút được tiền thì phải tốn phí. Anh T tiếp tục chuyển gần 120 triệu đồng nữa mà vẫn không rút được tiền, lúc đó anh mới biết mình đã bị lừa.

Anh T trình báo vụ việc với cơ quan Công an

Anh T kể lại: Trong giai đoạn tháng 2 em được add vô nhóm Telegram thì các đối tượng nhắn tin qua lại trao đổi, rút được tiền có lợi nhuận thì em mới tham gia thử nạp vô thử 500 ngàn đồng rút ra được 355 ngàn đồng, sau đó chuyển em qua nhóm khác nữa, đặt số tiền lớn để rút về số tiền lớn hơn, thì em mới tham gia vô luôn, đợt sau em nạp 79 triệu thì các đối tượng cho em thắng hơn 1,1 tỷ, là số ảo thôi, rút ra được thì phát sinh hai ba phí gì đó, nạp thêm nữa khoảng 120 triệu, qua vụ việc này em cũng mong mọi người nâng cao cảnh giác đừng nên tin những lợi nhuận trên mạng xã hội hay ứng dụng gì đó.

Từ đầu năm đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận 18 tin báo, tố giác liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, với tổng số tiền thiệt hại trên 18 tỷ đồng; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã xác minh, khởi tố 02 vụ, 02 bị can với số tiền thiệt hại 528,6 triệu đồng.

Trước hoạt động của tội phạm lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an các đơn vị địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động, tuyên truyền thông qua mạng xã hội facebook, zalo, … để người dân biết, nâng cao ý thức cảnh giác và mạnh dạn tố giác tội phạm khi phát hiện có hành vi lừa đảo.

Thượng tá Võ Thị Hải Yến, Phó Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Hiện nay tình hình tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nói riêng, các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng được các đối tượng sử dụng thủ đoạn đa dạng tinh vi, mỗi nhóm đối tượng với các độ tuổi khác nhau, nghề nghiệp khác nhau thì các đối tượng sẽ dàn dựng kịch bản dẫn dụ khác nhau mục tiêu chung để tạo lòng tin, đánh cắp thông tin cá nhân rồi sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước thực trạng trên chúng tôi khuyến cáo người dân nên tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân mình trên mạng xã hội, với bất kỳ ai với bất kỳ ly do gì. Đặc biệt, là khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người dân cần nên hết sức bình tĩnh, cảnh giác, không làm theo hướng dẫn mà đối tượng yêu cầu, mà phải liên hệ đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm răn đe, phòng ngừa chung thì mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng, tránh bị "sập bẫy" của kẻ xấu./.

Thanh Thảo  –  Hồng Quyến


 

 

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Các chuyên mục Video trong ngành An toàn giao thông Vì an ninh tổ quốc

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính