Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 176
Hôm nay: 4131
Trong tuần: 28741
Trong tháng: 124079
Tất cả: 14691954
Chuyên mục - Phương thức hoạt động của tội phạm
Cảnh giác tình trạng trộm cắp tài sản những ngày giáp Tết

Vào những ngày giáp Tết, tình hình tội phạm nói chung và nhất là tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng diễn biết phức tạp, khó lường. Với phương thức, thủ đoạn không mới nhưng loại tội phạm này hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh. Mặc dù lực lượng Công an đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp trong công tác phòng ngừa và đấu tranh, thế nhưng chính sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân đã tạo điều kiện cho kẻ gian dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.

Điển hình là vụ trộm xe vừa mới xảy ra trên địa bàn huyện Bình Tân. Qua điều tra, xác minh, lực lượng Công an đã kịp thời phát hiện, bắt giữ Trương Đức Cường, sinh năm 1991, ngụ huyện Bình Tân. Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, Cường là đối tượng nghiện ma túy, chỉ vì không có tiền mua ma túy sử dụng mà Cường thường xuyên lợi dụng đêm khuya để rảo xung quanh các tuyến đường trên địa bàn huyện để tìm tài sản lấy trộm. Đến khoảng 03 giờ sáng ngày 30/11/2021, Cường phát hiện một xe mô mô của người dân đang đậu trong sân nên đã dùng cây tua-vít mang theo sẵn bẻ khóa lấy trộm. Hành vi của Cường đã nhanh chóng bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ, thu hồi tài sản trao trả lại cho bị hại.

Lực lượng Công an làm việc với đối tượng Trương Đức Cường

Làm việc tại cơ quan Công an, bị can Cường khai nhận: Bị can lụm được cây tua-vít, bị can đi tới chỗ có một cây cầu, bị can quẹo phải qua, bị can nhìn không thấy gì nhưng mà có ánh đèn chiếu chiếu bảng số xe, bị can thấy vậy bị can mới đi vô, bị can thọt thử cây vít đó vô bị can bẻ nó lên đèn, bị can dắt chiếc xe ra bị can chạy ra đường hẻm Thành Lợi, bị can gửi xe đó ở nhà ông anh, chiếc xe đó cơ quan điều tra Công an huyện Bình Tân đã thu giữ. Bị can lấy xe đó để trả nợ và lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Xe mô tô mà đối tượng Cường đã trộm

Hay mới đây, Công an huyện Trà Ôn cũng vừa bắt giữ được đối tượng Nguyễn Trọng Kháng, sinh năm 1996, ngụ huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Đối tượng này đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn xã Hựu Thành. Với thủ đoạn, lợi dụng đêm khuya và sự chủ quan của người dân trong việc bảo vệ tài sản, đối tượng Kháng sẽ dùng kiềm cộng lực mang theo, bẻ khóa đột nhập vào bên trong các sạp bán trái cây, quầy thuốc tây và các cửa hàng tạp hóa bên trong nhà lồng chợ để trộm nhiều tài sản có giá trị như: tiền, thẻ cào điện thoại để lấy tiền tiêu xài.

Đối tượng Nguyễn Trọng Kháng

Bị can Nguyễn Trọng Kháng khai nhận tại cơ quan Công an: Lợi dụng đêm tối khoảng tầm 10 giờ, bị can có lại tiệm thuốc tây không có ai trông coi, bị can dùng xà beng nại ổ khóa, nại xong bị can kéo cửa lên, đi vào trong lấy được 900 ngàn thẻ cào với một số tiền mặt rồi bị can mới dùng số tiền đó để tiêu xài cá nhân. Ngoài vụ trộm đó, bị can cũng lợi dụng sơ hở, không ai ngủ lại trông coi, bị can lẽn vô bị can thực hiện 2 vụ trộm tài sản khác cũng gần ở đó luôn.

Từ các vụ việc trên cho thấy, thủ đoạn hoạt động của tội phạm này không mới, các đối tượng thường lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi phạm tội. Theo số liệu thống kê, trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 197 vụ trộm cắp tài sản, thiệt hại tài sản khoảng 5,6 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là trộm xe, trộm tiền, đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Thượng tá Trần Văn Vụ - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Dự báo tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật từ đây đến cuối năm sẽ diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là với trộm cắp tài sản, thủ đoạn thì ngày càng tinh vi và lợi dụng đêm khuya để đột nhập hoặc là vào các cửa hàng kinh doanh mua bán, lợi dụng sơ hở của người dân nhanh chóng trộm cắp tài sản. Để thực hiện công tác đấu tranh, phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm nói chung, trộm cắp tài sản nói riêng thì cũng khuyến cáo người dân nên nâng cao ý thức cảnh giác trong việc trông coi, quản lý tài sản của mình, đi ra khỏi nhà hoặc là trước khi đi ngủ phải khóa cửa cẩn thận, cũng như trong việc kinh doanh mua bán thì phải chú ý những đối tượng trà trộn với khách hàng để thực hiện hành vi trộm cắp. Về phía lực lượng Công an sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo tuyệt đối an toàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán; triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cũng như tổ chức tuần tra khép kín trên các địa bàn để đảm bảo cho người dân vui xuân, đón tết an toàn. 

Dự báo từ đây đến Tết Nguyên đán Nhân Dần 2022, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngoài vai trò chủ lực của lực lượng Công an thì người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo quản tài sản của mình, tránh để kẻ gian lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, người dân cần mạnh dạn tố giác, tham gia truy bắt tội phạm, từ đó góp phần cùng với lực lượng Công an thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa và đấu tranh các loại tội phạm, giữ vững bình yên cuộc sống tại địa phương./.

     Hồng Quyến - Hoàng Thân

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Nội dung web đã chọn không còn tồn tại.

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính