Thủ tục hành chính

Ảnh liên kết

Tin mới đăng

Liên kết website

Lượng truy cập

Đang xem: 203
Hôm nay: 5474
Trong tuần: 5461
Trong tháng: 100815
Tất cả: 14668709
Chuyên mục - Gương người tốt việc tốt
Bài dự thi Báo công dâng Bác năm 2014 của Thiếu tá Võ Thanh Phương-CA TPVL

      

Thiếu tá Võ Thanh Phương         

          Kính thưa quí đại biểu!

          Một nhà báo người Úc viết: "Không ai có thể trở thành Hồ Chí Minh. Nhưng ở Hồ Chí Minh, mỗi người có thể học một số điều để làm cho mình tốt hơn".

          Thật vậy, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó hàng năm Đảng ta đều xây dựng chủ đề để cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương của Bác. Năm 2013, tôi được học tập chuyên đề: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp", tôi thật sự xúc động khi bản thân cảm nhận sâu sắc và thấm nhuần  phong cách quần chúng của Bác.     

           Bản thân tôi công tác tại Đội Điều tra với nhiệm vụ được phân công là cùng đồng đội phòng chống tội phạm hình sự, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Vĩnh Long. Đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, gian khổ, lắm hiểm nguy và nhiều thách thức: đối tượng trong tối, ta ngoài sáng, kẻ trốn, người tìm rất gian nan. Do vậy hiệu quả tìm ra manh mối của từng vụ án để bắt kẻ phạm tội phải chịu sự trừng phạt của pháp luật đôi khi đạt hiệu quả chưa cao. Tôi và đồng đội luôn trăn trở: hiệu quả công việc đạt thấp là do đâu? Chúng ta vẫn tích cực làm việc cơ mà?...Chính câu hỏi đặt ra đã làm cho chúng tôi nhìn lại để tìm ra nguyên nhân. Nhớ lời Bác dạy và liên hệ với công việc của mình, tôi nhận ra rằng: Người Công an dù có giỏi nghiệp vụ đến đâu cũng không thể phát hiện kịp thời và nắm hết mọi diễn biến của tội phạm xảy ra ở từng con đường, từng ngõ hẻm, từng khu phố; mà ở đó chỉ có dân mới biết rõ. Chúng tôi chưa thật sự gần dân, đó chính là nguyên nhân mà trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trước đây đôi lúc đạt hiệu quả chưa cao.

Từ đó, bản thân tôi quyết tâm đăng ký học tập và làm theo phong cách quần chúng của Bác. Tôi quyết tâm xây dựng chuẩn mực làm theo bằng việc lấy 6 điều Bác dạy CAND làm phương châm, làm kim chỉ nam cho suy nghĩ, hành động, áp dụng vào công việc hàng ngày của bản thân. Đặc biệt xây dựng chuẩn mực riêng của bản thân là gần dân, sát dân, trọng dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin kết hợp với tận tụy trong công việc theo 6 điều Bác dạy

          Bác dạy:             "Dễ trăm lần không dân cũng chịu

                                     Khó vạn lần dân liệu cũng xong"

          Học tập và làm theo phong cách quần chúng của Bác, đơn vị tôi đặt công tác vận động quần chúng lên hàng đầu. Để làm được điều này, trước tiên thông qua lực lượng nòng cốt là tổ trưởng, tổ phó, trưởng khóm, phó khóm và các đoàn thể ở địa phương làm cầu nối để tập hợp quần chúng. Trong năm 2013, tôi đã trực tiếp xuống tổ, khóm gặp người dân để tuyên truyền kiến thức pháp luật, những phương thức thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm cho người dân biết để họ tự đề cao cảnh giác cho chính mình, cho gia đình mình và cho những người xung quanh. Đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm, tự giác cộng tác với lực lượng Công an trong công tác phòng chống tội phạm. Qua 12 cuộc tuyên truyền vận động với hơn 700 người tham dự, tôi đã tạo được lòng tin trong dân, được nhân dân cung cấp nhiều thông tin có giá trị, góp phần quan trọng trong việc triệt xóa 49 tụ điểm tệ nạn xã hội như mại dâm, cờ bạc…khám phá 32 vụ án trộm cắp, cướp giật tài sản, giết người,…Lực lượng Công an xuất thân từ nhân dân, làm nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của nhân dân, vì nhân dân phục vụ và luôn mong muốn mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Vĩnh Long.

          Với phương châm "Thức cho dân ngủ ngon; Gác cho dân vui chơi", tôi và đồng đội đã tổ chức tuần tra với 42 cuộc và kết hợp với các ban ngành kiểm tra các ngành nghề kinh doanh có điều kiện được 70 cuộc, để phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đi đến đâu chúng tôi cũng đều được nhân dân niềm nỡ đón tiếp và nhiệt tình thông báo cho chúng tôi biết tình hình trật tự xã hội nơi họ ở. Nhờ vậy, chúng tôi nắm chắc địa bàn, quản lý chặt đối tượng, khi có tội phạm xảy ra luôn phán đoán chính xác, giúp cho việc đấu tranh phòng chống tội phạm đạt hiệu quả cao.

          Trong công tác điều tra, tôi luôn học Bác ở thái độ cương quyết nhưng phải hết sức khôn khéo trong "đối nhân, xử thế", nhờ vậy mà tôi đã cảm hóa được nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Xin chia sẻ với các đồng chí về một trong những thành công đó là câu chuyện về vụ án "Trộm cắp tài sản" xảy ra tại bãi giữ xe trên đường 1/5 Phường 1, thành phố Vĩnh Long. Điều làm tôi khá bất ngờ và trăn trở,  người trộm cắp lại là nữ học sinh lớp 11. Từ vùng quê của một xã cù lao ra thành phố học, do đua đòi nên Ngọc – Em học sinh ấy đã suy nghĩ nông cạn, tìm mọi cách để có tiền tiêu xài. Ngọc đã đến các bãi giữ xe, tìm những chiếc xe không ghi số phiếu giữ xe trên yên xe lấy trộm đem cầm, bán lấy tiền thỏa mãn cho nhu cầu của cá nhân em, khi bị phát hiện em đã ngoan cố không khai nhận. Trong quá trình làm việc, tôi đã tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh gia đình của Ngọc và nhận định rằng: Bản chất Ngọc không phải là người xấu nhưng vì nông nổi nên em đã phạm tội. Một mặt, tôi giúp cho mẹ Ngọc bình tỉnh không đòi tự tử khi biết con mình làm việc xấu; Mặt khác, tôi kiên trì giáo dục, động viên, giải thích cho Ngọc hiểu người làm sai có nhận thấy việc làm sai của mình thì mới sửa được, không phải mọi trường hợp làm sai là đặt dấu chấm hết với cuộc đời, em còn cả tương lai rất dài ở phía trước nhưng em phải có ý chí quyết tâm và nghị lực vượt qua mới có thể làm lại cuộc đời....Cảm nhận được sự chân thành của tôi và nhận thấy việc làm sai của mình Ngọc đã òa khóc, khai nhận đã trộm tất cả là 05 xe và trình bày chi tiết toàn bộ hành vi phạm tội. Đồng thời Ngọc hứa với tôi sẽ làm lại từ đầu. Thật vậy, sau khi chấp hành xong hình phạt, Ngọc xin học lại lớp 11. Trong 2 năm cuối cấp, Ngọc đều đạt học sinh giỏi, sau đó thi đậu và học tại Trường Đại học Cần Thơ. Sau này, Ngọc và gia đình em thường đến thăm và cảm ơn tôi đã thấu hiểu hoàn cảnh của em, giúp em tiến bộ. Cho đến giờ Ngọc vẫn thường điện thoại thông báo cho tôi những thành tích học tập của em. Tôi thường lấy sự phấn đấu của Ngọc làm tấm gương để giáo dục các đối tượng vi phạm noi theo.

          Kính thưa các đồng chí!

         Thực hiện lời Bác dạy "Đối với công việc, phải tận tụy", tôi và đồng đội luôn giải quyết kịp thời những bức xúc của nhân dân nên được nhân dân tin tưởng cung cấp nhiều thông tin về tội phạm, giúp chúng tôi khám phá nhiều vụ án phức tạp.

        Như câu chuyện về vụ "Cướp giật tài sản" xảy ra trên Đường Nguyễn Huệ, Phường 2, thành phố Vĩnh Long. Hôm đó, thấy chị Tiên điều khiển xe môtô có chở con gái ngồi phía sau, trên tay đeo một chiếc lắc vàng, thì nhóm thanh niên gồm 4 tên đi trên 02 xe môtô chạy áp sát xe chị Tiên, bất ngờ giật chiếc lắc của chị rồi tẩu thoát. Trước đó, người dân thành phố khi buôn bán ven đường, đi tập thể dục hay chạy xe trên phố… nhiều trường hợp bị cướp giật dây chuyền, lắc vàng, táo bạo hơn là chúng đi theo người bị hại vào các điểm mua xe, người nào xem xe mà không mua trên đường đi đến cửa hàng khác thì chúng giật túi xách… Để phá án, tôi hóa trang vào nhiều vai để tìm tung tích đối tượng, trong suốt mấy tháng ròng rã tưởng chừng như đi vào bế tắc. Nhưng một hôm, 04 đối tượng có đặc điểm giống các tên cướp giật tài sản của chị Tiên, có mặt ở chợ Vĩnh Long tìm người để cướp giật tài sản. Người dân bí mật cung cấp thông tin và chúng tôi kịp thời bắt giữ. Do chúng đã có sự bàn tính từ trước, có phân công vai trò thực hiện "người điều khiển xe, người trực tiếp giật lấy tài sản, người ngăn cản sự rượt đuổi…", nên khi bị bắt, các đối tượng đều tỏ ra rất ngoan cố, không khai nhận các vụ việc đã thực hiện. Khi nhận điều tra vụ án, tôi xác định các đối tượng đều từ tỉnh khác đến vi phạm tại thành phố Vĩnh Long thì chắc hẳn các đối tượng không chỉ thực hiện một vụ cướp giật tài sản rồi bị bắt, cũng không chỉ phạm tội ở thành phố Vĩnh Long, mà còn nhiều nơi khác chúng đi qua. Nhưng, làm sao để các đối tượng này chịu khai nhận những việc làm sai của họ, khi trước họ chỉ là người tuy khoác bộ quân phục nghiêm trang nhưng lại là một người phụ nữ. Đây là một bài toán thật sự rất khó đối với tôi vì các đối tượng đã có nhiều tiền án, trong đó có 02 đối tượng đang có lệnh truy nã, 01 đối tượng nhiễm HIV giai đoạn cuối nên các đối tượng tỏ ra không còn ý chí phấn đấu để trở thành người tốt.

       Tôi suy nghĩ rất nhiều và việc đầu tiên khi nhận vụ án là tôi trực tiếp đi đến từng địa phương nơi đối tượng sinh sống gặp người dân để tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của từng đối tượng phục vụ cho công tác điều tra cùng với sự kiên trì, miệt mài, bền bỉ và cương quyết. Tôi vừa nhận xét từng hoàn cảnh của đối tượng, vừa giải thích luật, vừa đấu tranh ngày này qua ngày khác, hết đối tượng này đến đối tượng khác, trong thời gian 6 tháng ròng rã, vừa  khai thác vừa truy bắt, 8 đối tượng đã khai nhận thực hiện 104 vụ trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản tại 6 tỉnh gồm Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và An Giang với tài sản thiệt hại trên 2 tỷ đồng.

       Trong quá trình công tác thực tế bản thân gặp rất nhiều vụ việc, có thể nói mỗi vụ việc là một câu chuyện. Trong thời gian ngắn, tôi không thể chia sẻ hết với quý đại biểu.

       Bằng thực tiễn công việc đã làm và qua hai câu chuyện trên, tôi nhận thức rằng, việc học tập và làm theo phong cách quần chúng của Bác là đúng đắn, đã nâng cao được lòng tin của người dân đối với lực lượng Công an, nên đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị cũng như tin tưởng trút bỏ hết những việc làm sai được giấu kín trong lòng, đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao.

       Kết quả, trong công tác chuyên môn, tôi luôn đạt thành tích cao, được Ban Giám đốc Công an tỉnh và các ngành tặng nhiều giấy khen, riêng năm 2013 đạt Chiến sỹ thi đua cơ sở, 03 năm liền là đảng viên xuất sắc, được đơn vị công nhận là gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ hiệu quả công tác và sự động viên hỗ trợ của bản thân tôi, đến nay đã lôi cuốn được nhiều đồng chí trong đơn vị cùng tham gia học tập và làm theo gương Bác giống như tôi. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực, đồng đội tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn đơn vị giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Vĩnh Long.

      Kính thưa quý đại biểu!

     Từ những việc nêu trên có thể khẳng định việc học tập và làm theo gương Bác của cán bộ, đảng viên là đúng đắn và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

     Thành tích mà bản thân tôi đạt được cũng là thành tích chung của đơn vị, có sự góp sức rất quan trọng của đồng chí, đồng đội. Và, tôi cũng rút ra kinh nghiệm sâu sắc và tâm đắc nhất là: phải gần dân, hiểu dân, trọng dân, biết dựa vào dân, giải quyết kịp thời những bức xúc nơi họ làm cho dân tin, chúng ta sẽ có tất cả, sẽ tạo được địa bàn vững chắc trong nhân dân; góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng và ngành giao phó.

      Tôi luôn tâm niệm, cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để noi theo gương Bác, cụ thể: Trong công tác, phải biết phát huy sức mạnh lòng dân và thế trận an ninh nhân dân để hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ cao hơn. Bản thân không ngừng học tập và trau dồi đạo đức cách mạng theo 6 điều Bác Hồ dạy, tiếp tục việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

      Trong thời gian tới, tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy cùng chúng tôi tự giác và bền bỉ rèn luyện, quyết tâm học tập và làm theo tấm gương của Bác; phát huy kết quả đạt được, phát huy vai trò của nhân dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bản thân tôi cũng như mỗi cán bộ, chiến sỹ không chỉ nêu gương trước tập thể đơn vị mà còn phải nêu gương trước nhân dân, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và là tấm gương cho nhiều người noi theo, đúng theo tinh thần chủ đề học tập năm 2014 ! 

       Trên đây là những kết quả bước đầu của tôi trong quá trình phấn đầu, rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tôi rất hạnh phúc được chia sẻ cùng các đồng chí và mong học được thêm nhiều cách làm hay, thiết thực trong việc học tập và làm theo gương Bác.

         Xin trân trọng cảm ơn sự lắng nghe của các đồng chí!

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

6 điều Bác Hồ dạy

1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.


2. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.


3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.


4. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.


5. Đối với công việc, phải tận tụy.


6. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 

Chuyên mục Vì ANTQ

Nội dung web đã chọn không còn tồn tại.

Hình ảnh hoạt động

Đ/c Giám đốc trao bức trướng cho ĐTN Công an tỉnh Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán 2023 Lãnh đạo Tỉnh ủy chúc mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho tân binh nhập ngũ 2023 Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tân binh nhập ngũ 2023

Thông tin Truy nã

Thông tin truy tìm

Bản đồ hành chính